posttoday

ล้วงคองูเห่า!! แฮคเกอร์เจาะเว็บสตช.

24 มีนาคม 2557

เว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจอดี! โดนแฮกกลางดึก โชว์ภาพปีศาจกายฟอกส์หรา ด้าน ประวุฒิ เผยไม่มีข้อมูลเสียหาย เร่งแกะรอยตามตามตัวดำเนินคดี

เว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจอดี! โดนแฮกกลางดึก โชว์ภาพปีศาจกายฟอกส์หรา ด้าน ประวุฒิ เผยไม่มีข้อมูลเสียหาย  เร่งแกะรอยตามตามตัวดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 24มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ทางการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้ชื่อว่า www.royalthaipolice.co.th ถูกแฮคเกอร์ แฮคเข้ามาและทำการเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บไซต์ โดยใส่ภาพปีศาจสวมหน้ากากกายฟอกส์  หรือหน้ากากขาวซึ่งเป็นสัญลักษณ์กลุ่มต่อต้านรัฐบาล กำลังมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยมีข้อความว่า Hacked by Anon_0x03 Fuck the police we are ANonymous และมีข้อความใต้ภาพว่า Anonymous2014 

มีรายงานว่าแฮคเกอร์เข้าเจาะเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งแต่กลางดึกวันที่23มีนาคมที่ผ่านมา กระทั่งช่วงเช้าเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบได้ทำการแก้ไขแล้ว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวตรวจสอบชื่อของผู้ที่อ้างว่าเข้าแฮ็เว็บไซด์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบผู้ใช้ชื่อในทวิตเตอร์ว่า Anon the God @Anon_0x03 ทวิตข้อความว่าได้ทำการแฮคเว็บไซต์ตำรวจไทยหลายเว็บ เช่นตำรวจท่องเที่ยวท่าอาศยานสุวรรณภูมิ กองทุนสืบสวนคดีอาญา

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ผบช.สทส.) กล่าวถึงกรณีที่แฮคเกอร์เข้าไปเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า แฮคเกอร์ใช้ชื่อANonymousซึ่งเป็นชื่อแฮคเกอร์ระดับโลก ใช้จังหวะที่มีการเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์อันเก่ามาใช้เซิร์ฟเวอร์ใหม่ซึ่งทำให้เกิดช่องว่าง แฮคเข้ามาเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งเป็นเพียงการเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์เท่านั้นไม่ทำให้ข้อมูลอะไรเสียหายโดยแฮคเกอร์ได้แฮคเข้ามาช่วงเวลา 8.00-9.00น.เราใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็สามารถแก้ไขกลับมาได้เหมือนเดิม

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯฐานบุกรุก ตอนนี้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบไอพีแอดเดรสแล้ว แต่เป็นการใช้ไอพีแอดเดรสปลอม น่าจะใช้ระบบมือถือ ซิมเถื่อนแฮคเข้ามาทำให้การตรวจสอบหาตัวไม่ใช่เรื่องง่าย เชื่อว่าเป็นการทำในประเทศไทย ซึ่งต้องใช้เวลาในการเกะรอยหาตัวคนทำ อย่างไรก็ตามแฮคเกอร์เหล่านี้ไม่ได้หวังทำลายข้อมูล และยืนยันว่าไม่มีอะไรเสียหาย

ด้าน พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เนื่องจากเว๊บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเว็บไซต์เปิดจึงไม่มีข้อมูลสำคัญที่เป็นความลับ โดยมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อว่าคนร้ายต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความปั่นป่วนมากกว่า ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว