posttoday

DSIสรุปสำนวน6ศพวัดปทุมฯส่งฟ้องมาร์ค-สุเทพ

23 มีนาคม 2557

ดีเอสไอสรุปสำนวนคดี 6 ศพ วัดปทุมฯ สั่งฟ้องมาร์ค-สุเทพร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลอีกคดี หลังศาลชี้ผู้เสียชีวิตถูกกระสุนจากแนวเจ้าพนักงาน

ดีเอสไอสรุปสำนวนคดี 6 ศพ วัดปทุมฯ สั่งฟ้องมาร์ค-สุเทพร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลอีกคดี หลังศาลชี้ผู้เสียชีวิตถูกกระสุนจากแนวเจ้าพนักงาน

เมื่อวันที่ 23  มี.ค.นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีการสั่งสลายการชุมนุมของผู้ชุมุนุมคนเสื้อแดงจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากในปี 2553ว่า ในวันที่ 24 มี.ค.เวลา 10.00 น. ได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ รอง ผบ.สำนักปฏิการคดีพิเศษภาค ดีเอสไอ นำสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษ และพยานหลักฐานในคดีกรณีนายชาติชาย ซาเหลา เสียชีวิต บริเวณถนนพระราม 4  ไปส่งให้กับอธิบดีอัยการ ที่สำนักงานคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก เพื่อสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ ผอ​.ศอฉ.ในข้อกล่าวหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลอีกหนึ่งคดี หลังศาลมีคำสั่งในคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพว่าถูกกระสุนจากแนวด่านของเจ้าพนักงานที่กำลังปฎิบัติหน้าที่จนเสียชีวิต 

นอกจากนี้ ในสัปดาห์นี้ ได้มอบให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ดีเอสไอ นำสำนวนคดีการเสียชีวิต 6 ศพ บริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม ในวันกระชับพื้นที่ของกลุ่มเสื้อแดง ส่งฟ้องนายอภิสิทธิ์​ และนายสุเทพ ในข้อกล่าวหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลต่ออัยการอีกคดี หลังศาลมีคำสั่งในคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตถูกกระสุนจากแนวเจ้าพนักงานที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ หลังตนได้อนุมัติสรุปสำนวนสั่งฟ้องไปก่อนหน้านี้

ส่วนจะมีการรวมสำนวนกับคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ดช.คุณากร ศรีสุวรรณ และการบาดเจ็บของนายสมร ใหมทอง ในเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553 ซึ่งดีเอสได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์  และนายสุเทพ ไปก่อนหน้านี้ในข้อกล่าวหาเดียวกันหรือไม่จะเป็นหน้าที่ของอัยการในการพิจารณาต่อไป