posttoday

ทำดีทำเลย

15 มีนาคม 2557

คราแรกก็ตั้งใจดูไอจี (อินสตาแกรม) สำรวจดูแฟชั่น กิจกรรมคนบันเทิงว่าไปทำอะไรกัน

โดย...นายใจดี

คราแรกก็ตั้งใจดูไอจี (อินสตาแกรม) สำรวจดูแฟชั่น กิจกรรมคนบันเทิงว่าไปทำอะไรกัน ถ่ายรูปสวยๆ ที่ไหนมาให้ชมบ้าง แต่ก็ไปจ๊ะเอ๋กับรูปที่กลุ่มคนสวยคนหล่อคุ้นหน้าคุ้นตา เพราะมีชื่อเสียงเป็นศิลปินดารากำลังแพ็กสิ่งของเพื่อนำไปบริจาค ในไอจี “mootono29” ของ “โตโน่ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” ในรูปนั้นถอดหน้าถอดตาใส่ชื่อ ก็มี “เป๊กซ์ปราชญ์ พงษ์ไชย” นักร้องนำวงซีล “เคนปรัชญา มีบำรุง” มือกลองวงซีล “แตงโมภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” “อะตอม สัมพันธภาพ” “แอนดรู โคร์นิน” นักแสดงช่อง 7

เขาและเธอรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม โดยเน้นช่วยเหลือคน เน้นช่วยเหลือทันทีที่เดือดร้อน โดยไม่ต้องรอให้หน่วยงานหรือองค์กรมาอนุมัติการสนับสนุน เห็นพ้องตรงกันว่า “ทำดี ทำเลย” ไม่ต้องรอ นี้ล่ะจึงเป็นที่มาของกลุ่ม “ทำดี ทำเลย” ที่เหล่าศิลปินดารารวมตัวกันทำสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

กลุ่มนี้มีเพื่อนๆ ทยอยมาเข้าร่วมหลายคน อาทิ “อ็อตโต้ บัญยง” “ไอซ์จีรนันท์ ปรีดากุล” ลูกสาวของนักแสดงตลก ค่อม ชวนชื่น “แบงค์–อธิกิตติ์ พริ้งพร้อม” ศิลปินหนุ่มวงไวท์ วานิลลา “หนึ่งอภิวัฒน์ พงษ์วาท” นักร้องนำวงอีทีซี นุคนิคปวารา อภิลพูลลาภ

ทำดีทำเลย

 

โตโน่เล่าถึงที่มาของ ทำดี ทำเลย ว่า “ผมเห็นว่าบางครั้งบางคนที่จะออกไปช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนต้องรอสื่อ รอสปอนเซอร์ ดาราบางคนไปเพราะต้นสังกัดบอกให้ไป แต่ผมคิดว่า คนที่เดือดร้อน เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ เขารอแบบนั้นไม่ได้ ทำไมการที่เราจะทำดีต้องรอให้กล้องมาถึงจึงเริ่มทำ ถ้าเรามีกำลังกาย กำลังเงินพอจะช่วยเหลือได้ก็ทำทันที ไม่ได้ต้องรออะไร ไม่ต้องทำดีเพราะอยากออกสื่อ ผมมองว่าถ้าคิดจะทำจึงทำได้เลย เพราะพวกเรา กลุ่มเราไม่ได้ขึ้นกับใคร ไม่ต้องรอใคร เอ๊ยเงินมาแล้วนะ เสื้อผ้ามาแล้วพร้อม วันนี้พวกเราว่างกัน 56 คน ไปกันแค่นี้แหละ เพราะประชาชนที่เดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ เขารอเขาก็ทุกข์ อย่างน้อยเราก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ระดับหนึ่ง

ผมรับหน้าที่เป็นทูตขององค์การ WSPA ประเทศไทย เป็นองค์การพิทักษ์สัตว์แห่งโลก โดยการแต่งตั้งขององค์การ ผมได้มีโอกาสไปแพ็กอาหารช่วยสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ จ.ปราจีนบุรี ทำให้ผมได้เห็นความลำบากของผู้คนด้วย ก็เลยรวมกลุ่มกับเพื่อนตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนโดยเฉพาะ ที่นั้นเป็นจุดเริ่มต้นครับ

ที่ผ่านมากิจกรรมของกลุ่มที่เห็นเป็นรูปเป็นร่าง คือ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยชุมชนร่มเกล้า ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ จ.ปราจีนบุรี

“เงินที่เราเอามาใช้เป็นเงินของพวกเราเอง มีบ้างที่เราลงในอินสตาแกรมของแต่ละคน ว่าวันนั้นวันนี้พวกเราในนามกลุ่มทำดี ทำเลย จะไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนที่นั่น ที่นี่ ถ้าใครสนใจอยากจะร่วมทำบุญกับเราก็สามารถร่วมได้ในบัญชี ทำดี ทำเลย ในชื่อของนุคนิคเพื่อนผม ทุกอย่างตรวจสอบได้หมดว่าเราเอาเงินไปทำอะไร และเราโชคดีที่มีวงซีลทำคลิปกิจกรรมที่เราทำลงยูทูบ และมีรายชื่อของผู้บริจาคทั้งหมด เราเอาเงินไปทำอะไรเราบอกแฟนๆ ที่ร่วมบริจาคหมด อย่างเรานำไปช่วยทหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า นำเงินไปให้ 55 คน คนละ 1,000 บาท ใครว่างก็ไป เพราะจุดประสงค์ที่ทำขึ้นมาเพราะอยากไปช่วยคนจริงๆ ไม่ได้อยากเป็นข่าว แต่ถ้ามีคนมาถาม ผมก็ยินดีตอบว่า พวกผมทำอะไรอยู่ ผมคิดว่าเรื่องทำดีควรบอกต่อ ใครอยากทำดีแบบไหนก็ทำ เพราะการทำดีทำได้เลยไม่ต้องรอครับ”

การรวมตัวกันไม่ได้กระทบต่อหน้าที่การงานใดๆ เลย เพราะใช้วิธีการใครว่างก็มา ใครมีแรงลงแรง มีเงินลงเงิน ในเรื่องของการขอรับบริจาค หรือสปอนเซอร์แทบจะทำน้อยที่สุด คือใครสนใจติดต่อมาเอง ไม่เน้นวิธีการขอออกไป

“มีเพื่อนๆ ในวงการ (บันเทิง) ที่เขารู้ว่าเราทำอะไรก็มาช่วยกันหลายคน คือเรื่องแบบนี้มันมาจากใจ ใครทำก็มีความสุข แต่พอหลายคนร่วมกันมันก็เห็นผล เวลาที่เราจะเข้าไปช่วย เลือกโดยการมองเหตุการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือที่สุด อย่างมีวันหนึ่งเราตั้งใจจะไปพนัสนิคม แต่วันนี้ไฟไหม้ที่คลองเตยก่อน เราก็เลือกไปช่วยตรงนี้ เพราะชาวบ้านเขาไม่มีเสื้อผ้าและที่อยู่อาศัย

การที่จะเข้าไปช่วยเหลือในแต่ละเคส เราเลือกประชาชนได้ที่ได้รับผลกระทบหรือความเดือดร้อนที่หนักหน่วง และต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนก่อน แต่เคสอื่นๆ เราก็ช่วยนะ ไม่ใช่ไม่ช่วย คือเราก็จัดลำดับความช่วยเหลือเหมือนกัน และทุกครั้งที่ไปช่วยเหลือ เราจะติดตามผลทุกครั้ง เช่น ที่คลองเตย หลังจากที่ไปช่วยในครั้งแรก ต่อมาผมก็ไปไปติดตามผล ไปถามชาวบ้านที่เคยไปช่วยว่ายังขาดอะไร เดือดร้อนอะไร ความเป็นอยู่ดีขึ้นไหม การที่เรามาตามถ้าเขาดีขึ้นเราก็จะได้อุ่นใจ”

กลุ่มนี้จะอยู่ไปอีกนานไหม และจะช่วยเหลือผู้เดือดร้อนได้เยอะไหม โตโน่ บอกว่า ตราบใดที่ยังมีกำลังก็ทำไปเรื่อยๆ เพราะเป็นความสุขของทุกๆ คนที่ได้ทำ

“ผมคิดว่ามีหลายคนที่มีจิตอาสาอยากทำแบบนี้ แต่ไม่มีกลุ่มที่แข็งแรงพอจะทำ พวกเราที่มีกำลังพอช่วยเหลือคนอื่นใดบ้างก็ยินดีที่จะทำ ผมว่ามันสุขใจ มันมีค่า ที่เราไปทำให้เขามีความสุขได้บ้างในเวลาที่เขากำลังเผชิญความทุกข์อยู่”

ทำดีทำเลย