posttoday

รื้อเกณฑ์ภัยพิบัติปิดช่องงบรั่วไหล

09 มีนาคม 2557

เกษตรและสหกรณ์ จี้ทบทวนเกณฑ์ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ อุดรูรั่ว

เกษตรและสหกรณ์ จี้ทบทวนเกณฑ์ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ อุดรูรั่ว

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) เพื่อขอให้เร่งรัดทบทวนหลักเกณฑ์ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทั้งภัยแล้ง ภัยหนาว และภัยฉุกเฉิน ในจังหวัดต่างๆ โดยกำหนดให้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติตามสถานการณ์จริง

“ที่ผ่านมามีพื้นที่เกิดภัยพิบัติจริงแค่ตำบลเดียว แต่ผู้ว่าฯ กลับมีการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติครอบคลุมทั้งจังหวัด ทำให้บางพื้นที่ที่ไม่เกิดปัญหาจริง แต่อยู่ในเขตจังหวัดนั้นได้รับการช่วยเหลือไปด้วย ส่งผลให้แต่ละปีรัฐบาลจ่ายเงินช่วยเหลือ 4,000-5,000 ล้านบาทต่อปี”นายยุคล กล่าว

นอกจากนี้ การเร่งประกาศหลักเกณฑ์ภัยพิบัติใหม่จะทำให้กระทรวงเกษตรฯ ควบคุมพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังได้ เช่น หากประกาศให้บางพื้นที่ลดการปลูกข้าว แต่ยังฝืนปลูกข้าวอยู่ และหากเกิดภัยแล้งและข้าวยืนต้นตาย ก็จะไม่ได้รับการชดเชยเงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์

ก่อนหน้านี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) มอบหมายให้ นายสุพจน์จัดทำรายละเอียดเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า สาเหตุที่|ปรับปรุงหลักเกณฑ์ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติล่าช้า เพราะรัฐบาลเกรงว่า หากมีประกาศดังกล่าวเร็ว จะทำให้เกิดม็อบชาวนาคัดค้านหลักเกณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากการปลูกข้าวนาปรังฤดูกาลนี้ มีการปลูกข้าวสูงถึง 8.7 ล้านไร่ แต่มีน้ำทำนาได้เพียง 4.7 ล้านไร่เท่านั้น