posttoday

ตำรวจปส.ยึดทรัพย์แก๊งค้ายา100ล้านบาท

06 มีนาคม 2557

ตำรวจปส.ยึดทรัพย์ขวบวนการค้ายาเสพติดเครือข่ายชาวเขาเผาม้ง 100 ล้านบาท

ตำรวจปส.ยึดทรัพย์ขวบวนการค้ายาเสพติดเครือข่ายชาวเขาเผาม้ง 100 ล้านบาท

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย นายวิเชีย พุฒิวิญญู ผวจ.เชียงใหม่ และ พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง ผู้บังคับการปราบปรามยาเสพติด 3(ปส.) แถลงผลการยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติดประกอบด้วย นายปัญญา ทรงประสิทธิผล หรือ แซ่โค้ง นายโก๊ะ หาญสถาวงศ์ หรือแซ่ว้า และนายสวัสดี อัศววิทยภิญโญ หรือ แซ่หาญ  ชาวเขาเผ่าม้งในพื้นที่อ.เวียงสา จ.น่าน และอ.แม่สอด จ.ตาก ทั้งหมดถูกจับกุมขณะลักลอบลำเลียงยาบ้าด้วยการซุกซ่อนและดัดแปลงไว้ใต้กระบะรถยนต์บรรทุกจำนวน 6.1 แสนเม็ด
 
จากนั้นได้ขยายผลเครือข่ายชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกับผู้ต้องหา ล่าสุดจากการขยายผลการตรวจยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มชาวเขาเผ่าม้ง ได้ของกลางเป็นบ้านจัดสรร อาคารพาณิชย์ภายในหมู่บ้านกาญจน์กนกวิลล์ และหมู่บ้านบ้านต่างๆอีกรวม 21 หลัง นอกจากนั้นยังยึดรถยนต์ 7 คัน รถจักรยายนต์ 4 คัน รวมกว่า 50 ล้านบาท ขณะเดียวกันตำรวจระบุว่าหลายมีการตรวจสอบบัญชีธนาคารเชื่อจะมีการนำเงินไปฟอกตามจุดต่างๆกว่า 100 ล้านบาท
 
ขณะที่อีกรายตำรวจปส.ได้จับกุมสองผู้ต้องหาชาวเขาเผ่าม้งเช่นเดียวกันคือน.ส.วรันณ์พัชร ปทุมไพโรจน์ และน.ส.ประภัสสร กอสัมพันธ์ ขณะซุกซ่อนยาบ้าจำนวน 3.5 แสนเม็ดภายในกล่องพลาสติกเพื่ออำพราง ขณะลำเลียงยาเสพติดมาตามถนนเส้นทางสาย อ.จุน-อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อไปส่งให้กับลูกค้าที่จ.สุโขทัย ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 รายรับสารภาพว่าได้รับยาเสพติดมาจากผู้ต้องหาในพื้นที่อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย นอกจากนั้นยังพบอุปกรณ์ท่อพลาสติก ซึ่งตำรวจเชื่อว่าเป็นที่เก็บเงินที่ได้จากการขายยาเสพติด เบื้องต้นตำรวจได้ยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เป็นบ้านจัดสรร 1 หลังภายในหมู่บ้านกาญกนกวิลล์ 4 พร้อมรถยนต์ 2 คัน
 
พล.ต.ต.ภาณุเดช  กล่าวว่า เครือข่ายชาวเขาเผ่าม้งทำเป็นขบวนการทั้งครอบครัว แบ่งหน้าที่กันทำงานคาดว่าจะมีผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการมากกว่า 30-40 คนและเริ่มมีการคัดแปลงการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังภาคใต้ ห่อยาบ้าด้วยกระดาษคาร์บอนและกระดาษฟรอยด์ เพื่อป้องกันการตรวจเอกซ์เรย์ตามด่านตรวจต่างๆ