posttoday

โชเฟอร์รถบัสนักเรียนมอบตัวแล้ว

03 มีนาคม 2557

ปราจีนบุรี-คนขับรถบัสนักเรียนชนรถพ่วง 18 ล้อจนเกิดโศกนาฏกรรม เข้ามอบตัว สภ.วังขอนแดง

ปราจีนบุรี-คนขับรถบัสนักเรียนชนรถพ่วง 18 ล้อจนเกิดโศกนาฏกรรม เข้ามอบตัว สภ.วังขอนแดง

พ.ต.ท.อนุการ ธรรมวิจารณ์ สารวัตรใหญ่ สภ.วังขอนแดง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า วันนี้ (3 มี.ค.) นายสมพงษ์ แซ่เบ้ อายุ 48 ปี  ต.หมอแวงโสกพระ อ.พล จ.ขอนแก่น คนขับรถบัสนักเรียน ชนรถพ่วง 18 ล้อ จนทำให้มีนักเรียนและครูโรงเรียนบ้านดงหลบ จ.นครราชสีมา เสียชีวิต 16 ราย ได้เข้ามอบตัวพร้อมญาติ ซึ่งเบื้องต้นตำรวจสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหาขับรถโดยประมาท เฉี่ยวชนรถผู้อื่นเสียหายทำให้คนถึงแก่ความตาย หลบหนีไม่ช่วยเหลือ และนำตัวส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดกบินทร์บุรีต่อไป

นายสมพงษ์ แซ่เบ้ คนขับรถบัส กล่าวว่า หลังเกิดเหตุไม่ได้หลบหนี ยังคงอยู่ช่วยเหลือเด็กที่ได้รับบาดเจ็บก่อนที่ตนเองจะไปหาหมอ เนื่องจากมีอาการเจ็บบริเวณหน้าอก เมื่ออาการค่อยยังชั่วจึงตัดสินใจเข้ามอบตัวสู้คดี ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากความประมาทแต่เกิดจากระบบห้ามล้อมีปัญหาลมไม่พอ จึงทำให้หยุดรถไม่ได้  จนทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว 

นายสมพงษ์ เล่าว่า ขณะขับรถตามกันมา 2 คัน และถึงจุดสกัดบ้านผางามได้เล็กน้อยซึ่งเป็นทางลงเขา ตนได้แตะเบรกก็มารู้ว่าลมเบรกไม่มี ก็พยายามย้ำเบรกอีกหลายครั้ง จากนั้นได้เปิดไฟขอทางรถคันหน้าและรถที่สวนทางมา เพื่อให้รถทุกคันได้ทราบว่ารถมีปัญหาก่อนที่จะบอกเด็กรถให้บอกครูและเด็กนักเรียนให้ระวังตัวว่ารถเบรกไม่อยู่ผ่านไปราว 2นาทีก็ชนท้ายรถบรรทุกข้างหน้า

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุตนพยายามช่วยเหลือชีวิตนักเรียนและครูแต่ทนไม่ได้ที่เห็นความสูญเสียเกินกว่าที่คิด เพราะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก จึงหลบหนีไปก่อน ด้วยเกรงว่าญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะทำร้าย ก่อนจะติดต่อกับเจ้าของรถเพื่อขอมอบตัวในวันนี้

"หลังเสร็จสิ้นคดีแล้ว จะขอบวชอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตแต่ยังไม่รู้เมื่อไหร่และนานแค่ไหน อยากให้เหตุการณ์นี้เป็นเหตุสุดท้ายอย่าให้มีการสูญเสียอีกเลย และอยากให้ทำถนนบนภูเขาเพิ่ม 4 เลน ไฟแสงสว่างให้เพียงพอ ผมต้องขอโทษพ่อ แม่ ผู้ปกครองนักเรียน แต่รู้ว่าคำขอโทษไม่พอ หลังจากจบคดีความจะบวชให้ทุกศพที่เสียชีวิต อยากไปไหว้ขมาศพแต่ไม่กล้าไป" นายสมพงษ์ กล่าว