posttoday

กระปุกหมูลูกโป่ง การให้ไม่มีที่สิ้นสุด

01 มีนาคม 2557

เพราะสังคมมีความหลากหลาย บางคนมีน้อย บางคนมีมาก บางคนเหลือ บางคนขาด

โดย...กันย์

เพราะสังคมมีความหลากหลาย บางคนมีน้อย บางคนมีมาก บางคนเหลือ บางคนขาด ดังนั้น สังคมจึงต้องมีทั้งผู้รับและผู้ให้เช่นกัน นี่เป็นอีกตัวอย่างดีๆ ของคนจากหลากหลายวงการที่รวมกลุ่มกันมาเพื่อเป็นจิตอาสาในการมาเพนต์ลวดลายลงบนกระปุกหมูลูกโป่ง แล้วนำไปตั้งตามศูนย์การค้าย่านใจกลางเมือง เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันหยอดเงินเพื่อนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อระดมทุนจัดหาเครื่องมือแพทย์ช่วยเหลือผู้ยากไร้

การรวมกลุ่มทำจิตอาสาในครั้งนี้เป็นการรวมตัวของกลุ่มคน 21 คน จากหลายสาขาวิชาชีพ ทั้งศิลปิน ดารา เซเลบ นักธุรกิจ เพื่อมาวาดกระปุกหมูลูกโป่ง 21 ตัว 21 ลาย 21 ศิลปิน กระปุกหมูลูกโป่งที่กำลังเดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อระดมทุนจัดหาเครื่องมือแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ ให้แก่โรงพยาบาลรามาธิบดีที่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก

นักแสดงสาวชื่อดังที่ให้เกียรติมาเป็นจิตอาสา คุณหมิวลลิตา ศศิประภา ถือว่าเป็นทูตมูลนิธิรามาธิบดีฯ ที่ได้ร่วมออกแบบลายให้กับโครงการครั้งนี้ โดยพี่หมิวได้ออกแบบภายใต้แนวคิด “หมูนางฟ้า” ซึ่งเปรียบเสมือนการให้ที่ไม่สิ้นสุด ความสมบูรณ์ของหมูเกิดจากการร่วมใจที่จะให้จากหลายๆ คน กระปุกหมูที่ออกแบบโดยพี่หมิวจัดตั้งแสดงที่เซ็นทรัลพลาซา สาขาชลบุรี “เราคิดว่าสังคมควรมีการแบ่งปัน แม้คนละนิดคนละหน่อยก็ทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้นได้” เธอกล่าวด้วยรอยยิ้ม

กระปุกหมูลูกโป่ง การให้ไม่มีที่สิ้นสุด

 

และที่สาขาเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 ยังได้จัดแสดงกระปุกหมูของคุณแทมมี่ศันสนา จิราธิวัฒน์ ที่สละเวลามาออกแบบและตกแต่งกระปุกหมูภายใต้แนวคิด “My World” อยากแบ่งปันความสุขจากการใช้ชีวิตในโลกใบนี้ในทุกๆ วันให้แก่ทุกคน เพื่อให้ทุกคนมีความร่วมกันจากการให้ไม่มีวันสิ้นสุด อยากให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี รวมถึงมีความสุขตลอดไป

ทางด้าน วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินเจ้าของโรงงานผลิตเครื่องปั้นเซรามิกเถ้าฮงไถ่ กล่าวถึงการออกแบบกระปุกหมูในครั้งนี้ว่า “กระปุกหมูมีรูปทรงลูกโป่ง ซึ่งมาจากแนวคิดว่า ลูกโป่งจะพองโตสวยงามต้องได้รับลมในปริมาณที่พอดี หากเป่าลมน้อยไปก็ไม่เป็นลูกโป่ง เป่าลมมากไปลูกโป่งก็แตก สะท้อนให้เห็นถึงความพอดีที่จะทำให้ลูกโป่งสวยงาม เหมือนชีวิตของคนที่แม้ว่าไม่ได้เกิดมาเพียบพร้อมสมบูรณ์ทุกคน แต่สามารถเลือกที่จะ ‘ให้’ เพื่อสร้างชีวิตที่พอดีให้แก่กันและกันได้ การบริจาคไม่จำเป็นต้องเป็นเงินก้อนโต ถ้าทุกคนช่วยกันหยอดคนละเล็กละน้อยตามกำลัง เมื่อมารวมกันก็เป็นเงินก้อนใหญ่ที่สามารถนำไปช่วยเติมเต็มชีวิตให้กับคนอีกมากมาย เราไม่สามารถทำให้ทุกชีวิตสมบูรณ์ที่สุดได้ แต่สามารถให้เพื่อความพอดีที่สุดได้

กระปุกหมูลูกโป่ง การให้ไม่มีที่สิ้นสุด

 

สุดท้ายที่เป็นจิตอาสาในครั้งนี้เป็นศิลปินจากเดอะสตาร์ ที่มาร่วมออกแบบลวดลายให้กระปุกหมูอีก 1 ท่าน คือ คุณริท The Star ที่ออกแบบภายใต้คอนเซปต์ที่ว่า “หมูริท” เจ้าชายหมูสวรรค์ แสดงถึงความสนุกสนาน อารมณ์ดีของริท เพื่อที่จะส่งต่อความสุข ความสนุกสนาน และบุคลิกที่เป็นคนอารมณ์ดีของริท ที่ปรารถนาดีต่อทุกๆ คนอย่างไม่มีวันสิ้นสุด โดยกระปุกหมูของริทจะจัดแสดงที่ เซ็นทรัลพลาซา สาขาขอนแก่น

อีกทั้งกล่องรับบริจาครูปทรงกระปุกหมู 21 ตัว ได้รับการตกแต่งโดยศิลปินที่มีชื่อเสียง 21 ท่าน มาร่วมกันตกแต่งกระปุกหมูลูกโป่งในสไตล์ของแต่ละท่าน ได้แก่ ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, ชลิต นาคพะวัน, โลเล, สุรพร เลิศวงศ์ไพฑูรย์, ศักดิ์ชัย กาย, ศาสตราจารย์.ระพี สาคริก, วสันต์ ผึ่งประเสริฐ, จิตต์สิงห์ สมบุญ, ยุรี เกนสาคู, ชนิตา ปรีชาวิทยากุล, ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, จิรายุ ตั้งศรีสุข, เขมนิจ จามิกรณ์, ป๊อด โมเดิร์นด็อก, เมื่อย สครับบ์ และสมาชิกชมรมศิลปะโรงพยาบาลรามาธิบดี จะถูกนำไปตั้งที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา 21 แห่งทั่วประเทศ

เพราะการให้นั้นไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ

กระปุกหมูลูกโป่ง การให้ไม่มีที่สิ้นสุด