posttoday

ตร.คุมเข้มห้ามขายเหล้าคืนมาฆบูชา

12 กุมภาพันธ์ 2557

ตำรวจตรวจเข้มคืนมาฆบูชาห้ามสถานบันเทิงขายเหล้าเด็ดขาดเฝ้าระวังวัยรุ่นฉวยโอกาสเข้าม่านรูดในวันแห่งความรัก

ตำรวจตรวจเข้มคืนมาฆบูชาห้ามสถานบันเทิงขายเหล้าเด็ดขาดเฝ้าระวังวัยรุ่นฉวยโอกาสเข้าม่านรูดในวันแห่งความรัก

ที่สำนักงานตำรวจแห่งหชาติ (ตร.) พ.ต.อ.หญิงวิชญ์ยากร ณิชาบวร รองโฆษก ตร.  กล่าวว่า วันที่ 14  ก.พ.2557 เป็นวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาที่สำนักนายกรัฐมนตรีประกาศห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันมาฆบูชา วันวิสาขาบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ยกเว้นการขายในโรงแรม ตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม

เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายในวันสำคัญทางศาสนาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้สั่งการกำชับสถานีตำรวจทุกแห่ง

1. ดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสถานบริการทุกประเภท งดจำหน่ายในวันที่ 14 ก.พ. 2557 ตั้งแต่เวลา 00.01 – 24.00 น. หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 39  พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

2. กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีอย่างเด็ดขาด

3. เน้นการตรวจตราร้านข้าวต้มโต้รุ่ง คาราโอเกะ ร้านอาหารริมทางอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ ในวันดังกล่าวยังตรงกับเทศกาลวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก ประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนนิยมออกมาท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและเยาวชน รวมถึงปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้กำหนดมาตรการ ดังนี้

1.เน้นการดำเนินการในพื้นที่ที่ล่อแหลมต่อการเกิดอาชญากรรม และการคุกคามทางเพศ ได้แก่ สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ แหล่งมั่วสุมหรือที่ชุมนุมของเด็กและเยาวชน

2. เพิ่มความเข้มงวดกวดขัน สถานบริการ สถานบันเทิง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายสถานบริการและกฎหมายคุ้มครองเด็กโดยเคร่งครัด ในเรื่องใบอนุญาตให้เปิดสถานบริการ การเปิด-ปิดตามเวลา การพกพาอาวุธเข้าไปในสถานบริการ การแสดงลามกอนาจาร หรือการแสดงที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี การมั่วสุมเสพยาเสพติด รวมทั้งการห้ามมิให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ เข้าไปในสถานบริการ

3.ให้สายตรวจเพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ วัยรุ่น กลุ่มเสี่ยง อาวุธ สิ่งผิดกฎหมาย โดยมุ่งเน้นบริเวณถนนสายหลักที่เป็นที่ตั้งของสถานบริการในช่วงเวลาที่เหมาะสมก่อนเวลา 24.00 น. สำหรับช่วงหลังเวลา 24.00น.ให้ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์บนเส้นทาง ที่เหมาะสม หากตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ให้สอบสวนขยายผลเพื่อจับกุมผู้จำหน่ายสุราที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และต้องไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่เด็กและเยาวชน  รอบสถานศึกษา ในด้านการประชาสัมพันธ์ ได้จัดชุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ให้ความรู้และประสานครู/อาจารย์ ตามโรงเรียน สถานศึกษา เพื่อร่วมกันระมัดระวัง สอดส่องการกระทำความผิดของผู้ไม่หวังดี ในการใช้เด็กและเยาวชนเป็นเหยื่อหรือล่อลวง เพื่อคุกคามทางเพศ หรือเพื่อประโยชน์ในการค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมวันแห่งความรักให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศ

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนทั่วไปช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเห็นพฤติการณ์ว่าเด็กและเยาวชนถูกล่อลวงมาหรือประพฤติตนไม่เหมาะสม หรือพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย   ของสถานประกอบการ หรือพบเห็นอาชญากรรมต่างๆ ให้แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลข่าวสารให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องทราบ หรือแจ้งทางโทรศัพท์หมายเลข 191 หรือสายด่วน 1599  ตลอด 24 ชั่วโมง