posttoday

ผบช.ภ.4ออกหมายจับทีมสังหาร'ขวัญชัย'6คน

10 กุมภาพันธ์ 2557

ขอนแก่น-ผบช.ภ.4 ยืนยันออกหมายจับทีมสังหาร “ขวัญชัย”แล้ว 6 คน ซึ่ง 4 คนเป็นทหารชั้นประทวนปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้

ขอนแก่น-ผบช.ภ.4 ยืนยันออกหมายจับทีมสังหาร “ขวัญชัย”แล้ว 6 คน ซึ่ง 4 คนเป็นทหารชั้นประทวนปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้

พล.ต.ท.อนุชัย เล็กบำรุง ผบช.ภ.4 กล่าวถึงความคืบหน้าทางคดีคนร้ายลอบสังหารนายขวัญชัย สาระคำ หรือ นายขวัญชัย  ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ที่บ้านพักภายในอาณาจักรคนเสื้อแดง อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า จากการสอบสวนขยายผลของทีมพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี และกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 4 ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นเพื่อรับผิดชอบในคดีดังกล่าว ประกอบกับการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีของนายมะดือมัง  มะแซ ชาว จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ต้องหารายแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาได้ให้การซัดทอดผู้ร่วมขบวนการและร่วมในการลงมือก่อเหตุดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งระบุว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุในวันดังกล่าวที่ยังคงหลบหนีการจับกุมอยู่ 6 คน ขณะนี้ชุดพนักงานสอบสวนทราบชื่อและที่อยู่รวมไปถึงรูปพรรณทั้งหมดและได้ขออนุมติหมายจับต่อศาล จ.อุดรธานี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย ทหารระดับชั้นประทวนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ ยศนายสิบและจ่า รวม 4 คน ส่วนอีก 2 คนยังคงไม่แน่ชัดว่าเป็นข้าราชการทหารหรือพลเรือน

“ทันทีที่ศาลอุดรธานีอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว ขณะนี้ได้มีการส่งเรื่องไปยังต้นสังกัดของทหารทั้ง 4 นาย เพื่อขออนุญาตผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของทหารทั้งหมดในการให้จัดส่งตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย หรือมอบตัวเพื่อต่อสู้คดี ขณะเดียวกันยังคงชุดสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่เพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวทั้งหมดเช่นกัน” พล.ต.ท.อนุชัย กล่าว

ผบช.ภ.4 กล่าวอีกว่า คดีดังกล่าว พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดใส่ใจในการทำงานทุกขั้นตอนและให้ละเอียดรอบคอบที่สุด มั่นใจว่าพยานหลักฐานที่ชุดสืบสวนสอบสวนได้มาขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากและรูปคดีเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ จึงได้ทำการออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวทั้งหมด และไม่หนักใจในการทำงานในภาพรวมทั้งหมดและไม่มีกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดพยายามที่จะเข้ามาขัดขวางการทำงานของทางเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นการพยายามฆ่านั้นยังคงต้องรอให้จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดได้ครบก็จะทราบว่าสาเหตุที่แท้จริงของการก่อเหตุดังกล่าว และหากมีการสาวถึงข้าราชการทหารระดับสูงหรือมีนักการเมืองหรือกลุ่มคนใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที