posttoday

ดินไหวพม่า5.2ริกเตอร์ไม่กระทบเขื่อน

27 มกราคม 2557

แผ่นดินไหวในพม่า 5.2 ริกเตอร์ ไม่กระทบ 2 เขื่อนใหญ่ ยันยังคงแข็งแรง

แผ่นดินไหวในพม่า 5.2 ริกเตอร์ ไม่กระทบ 2 เขื่อนใหญ่ ยันยังคงแข็งแรง

นายธนรัชต์ ภุมมะกสิกร ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวว่า ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพม่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.38 น. (เวลาในประเทศไทย) วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.2 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากตัวเขื่อนวชิราลงกรณ ประมาณ 950 กิโลเมตร อยู่ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ 1,009 กิโลเมตร เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดกลาง โดยทั้ง 2 เขื่อน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งในบริเวณเขื่อน ซึ่งผลการตรวจสอบไม่มีแรงกระทบมาถึงตัวเขื่อน จึงขอให้ประชาชนวางใจว่า ทั้ง 2 เขื่อน ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ มีความมั่นคงแข็งแรง พร้อมรองรับในทุกสถานการณ์ อีกทั้งยังมีมาตรการในการดูแลบำรุงรักษา การตรวจสอบ และการประเมินความมั่นคงปลอดภัยของตัวเขื่อน ที่ดำเนินการมาอย่างสม่ำเสมอตามหลักวิชาการและตามมาตรฐานสากล โดยได้นำเอาระบบตรวจวัดข้อมูลแบบอัตโนมัติ มาติดตั้งใช้งานที่เขื่อน โดยเป็นระบบตรวจวัดข้อมูลที่ครอบคลุมข้อมูลด้านพฤติกรรมเขื่อน ข้อมูลอุตุฯ-อุทกวิทยา และข้อมูลแผ่นดินไหว ระบบนี้จะสามารถประมวลผลข้อมูล และหากมีข้อมูลที่ผิดปกติก็สามารถแจ้งเตือนให้ตรวจสอบได้ทันที นับเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้านการสื่อสารข้อมูลมาประยุกต์ใช้อย่างได้ผล เพื่อจะช่วยให้งานด้านความปลอดภัย

สำหรับการตรวจสอบเขื่อน จะดำเนินการโดย คณะกรรมการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อน โดยกำหนดให้เขื่อนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และมีอายุใช้งานไม่เกิน 2 ปี ต้องตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง ส่วนเขื่อนที่มีอายุใช้งานระหว่าง 2 ถึง 5 ปี ตรวจสอบปีละครั้งและเขื่อนที่มีอายุใช้งานกว่า 5 ปี ตรวจสอบทุกๆ 2 ปี สำหรับการตรวจสอบ ประกอบด้วยการตรวจตัวเขื่อน ไหล่เขื่อน ลาดเขื่อน ตีนเขื่อน อุโมงค์ตรวจสอบ อาคารระบายน้ำ อาคารท้ายน้ำ อ่างเก็บน้ำ และสภาพทางธรณีวิทยา รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องกล ด้วยมาตรฐานในระดับสากล เพื่อความมั่นใจ

อย่างไรก็ตาม เพื่อตอกย้ำความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวว่าเขื่อนศรีนครินทร์ มีความมั่นคงปลอดภัย เขื่อนศรีนครินทร์จะจัดงานเทศกาลความรัก ณ เขื่อนศรีนครินทร์ ในวันที่ 14-15 ก.พ. 2557 รวมทั้งเน้นย้ำความรักที่ร่วมกัน รักษ์โลก สร้างพื้นที่สีเขียวให้คงอยู่กับมนุษย์ไปอีกนานเท่านาน โดยภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย พร้อมฟรีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบกับหลากหลายศิลปิน ซึ่งพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก