posttoday

แลนด์ฯหลุดโผชิงที่สวนลุม

25 มกราคม 2557

แผนสร้างออฟฟิศไม่เข้าตากรรมการ คาดทุนลดาวัลย์ประกาศผลก.พ.นี้

แผนสร้างออฟฟิศไม่เข้าตากรรมการ คาดทุนลดาวัลย์ประกาศผลก.พ.นี้

แลนด์ฯ ไม่ผ่านการคัดเลือกประมูลที่ดิน 88 ไร่ รร.เตรียมทหารบริเวณสวนลุม

นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยความคืบหน้าการเข้าร่วมประมูลที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเก่า (สวนลุมไนท์บาซาร์เดิม) เนื้อที่ 88 ไร่ บริเวณหัวมุมถนนพระราม 4 ตัดถนนวิทยุ ของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ว่า ไม่ได้รับการคัดเลือกจากบริษัท ทุนลดาวัลย์ในฐานะผู้ดำเนินการเปิดประมูล

ทั้งนี้ บริษัทได้ยื่นประมูลในส่วนการพัฒนาอาคารสำนักงาน โดยเสนอเป็นอาคารสำนักงาน ความสูงไม่เกิน 45 เมตร หรือประมาณ 15 ชั้น เนื่องจากที่ดินบริเวณนี้อยู่ในพื้นที่ควบคุมความสูงตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร แม้ว่าจะไม่ได้รับการคัดเลือกแต่ก็ไม่เสียดาย เพราะยังมีโอกาสในการลงทุนอื่นๆ อีก

สำหรับที่ดินแปลงดังกล่าว ทุนลดาวัลย์ได้แจ้งให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลที่ดินดังกล่าวทราบลักษณะแนวคิดของการพัฒนาโครงการในเบื้องต้นว่า แบ่งเป็น 6 ส่วน ประกอบด้วย 1.โรงแรม 2.ที่อยู่อาศัย 3.อาคารสำนักงาน 4.ศูนย์การศึกษา 5.ศูนย์การค้า และ 6.ศูนย์วัฒนธรรมโรงละคร และพิพิธภัณฑ์ โดยเปิดกว้างให้ผู้สนใจยื่นความจำนงประมูลเป็นรายแปลง หรือประมูลครบทุกแปลงโดยให้สิทธิการเช่า 30 ปี และต่อสัญญาได้อีก 30 ปี

ทั้งนี้ การประมูลดังกล่าวได้ปิดให้ผู้สนใจยื่นซองประมูลไปเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ยื่นประมูลที่เป็นทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติจากวงการต่างๆ เช่น จากวงการค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ผู้รับเหมา รวมจำนวน 18 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านการพิจารณารอบแรกไปเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวในวงการอสังหาริมทรัพย์ให้ข้อมูลว่า นักลงทุนที่เข้าร่วมประมูลส่วนใหญ่จะยื่นเสนอรูปแบบโครงการ 2 ส่วน คือ อาคารความสูงไม่เกิน 45 เมตร ตามข้อบัญญัติผังเมือง และอาคารความสูงเกินกว่า 45 เมตร เผื่อกรณีที่มีการปลดล็อกให้ที่ดินแปลงนี้สามารถพัฒนาได้สูงเกินกว่า 45 เมตร เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าอาจมีการปลดล็อกให้ที่ดินบริเวณนี้สามารถพัฒนาได้สูงกว่า 45 เมตร ซึ่งคาดว่าการประมูลที่ดินแปลงดังกล่าวจะประกาศผลในเดือน ก.พ.

ด้านนายวรวรรต ศรีสอ้าน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ หรือยูวี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกาศผลการพิจารณา เดิมคาดว่าจะทราบผลภายในเดือน ธ.ค. 2556 แต่ได้เลื่อนมาเป็นต้นปีนี้ โดยกลุ่มยูวีได้เสนอแผนพัฒนาเฉพาะโครงการอาคารสำนักงานเกรดเอ บนที่ดิน 19 ไร่ จาก 88 ไร่ เป็นอาคารสำนักงานประหยัดพลังงาน หรือกรีนบิลดิ้งซึ่งกฎหมายผังเมืองกรุงเทพฯ ฉบับล่าสุดประกาศให้อาคารประหยัดพลังงานที่มีมาตรฐานสากลรองรับจะได้โบนัสเอฟเออาร์ (Floor Area Ratio) มากขึ้น