posttoday

"วรพงษ์"ยังไม่ฟันธงชนิดบึ้มอนุสาวรีย์ฯ

19 มกราคม 2557

รองผบ.ตร.ระบุยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุที่อนุสาวรีย์ชัยฯเป็นชนิดเดียวกับที่ถนนบรรทัดทองหรือไม่

รองผบ.ตร.ระบุยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุที่อนุสาวรีย์ชัยฯเป็นชนิดเดียวกับที่ถนนบรรทัดทองหรือไม่

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นชนิดเดียวกับบริเวณถนนบรรทัดทองหรือไม่ เพราะต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่ยอมรับว่า ในที่เกิดเหตุตำรวจได้พยานหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ทั้งกระเดื่องและสลักระเบิด รวมทั้งพยานบุคคลและภาพจากกล้องวงจรปิด

ทั้งนี้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้ฝ่ายสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม ควบคู่กับการใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยเชื่อมั่นว่า จะสามารถตามจับกุมคนร้ายได้ เพราะมีพยานหลักฐานชัดเจน แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุกลุ่ม และวัตถุประสงค์ในการก่อเหตุครั้งนี้ แต่จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมีประมาณ 6 คน และแฝงตัวมาในกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อก่อเหตุแล้ว ได้หลบหนีไปยังบริเวณแยกตึกชัย และขว้างระเบิดอีก 1 ลูก เพื่อป้องกันไม่ให้การ์ดผู้ชุมนุมมติดตามมา ก่อนจะหลบหนีเข้าซอยวัดมะกอก ข้างโรงพยาบาลราชวิถี ขึ้นรถจักรยานยนต์หลบหนีไป

ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้น จะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดก่อนหน้านี้หรือไม่ ต้องรอฝ่ายสืบสวนก่อน เพราะกลุ่มเดียวกัน ก็สามารถใช้ระเบิดหลายชนิดได้

ส่วนเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความเป็นห่วงและพยายามป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้น โดยที่ผ่านมา มีการประสานกับหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน และนายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ในการกำหนดมาตรการเฝ้าระวังมาตรการป้องกันเหตุร่วมกัน ซึ่งเบื้องต้น ได้ข้อสรุปว่า พื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ช่วงเวลา 01.00-05.00 น. ตำรวจจะตั้งจุดตรวจค้นโดยรอบพื้นที่ ส่วนในเวลาอื่นนั้น ทางการ์ดผู้ชุมมนุม จะเป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยเอง