posttoday

สธ.เผยยอดเจ็บปาบึ้มอนุสาวรีย์ฯ28รายสาหัส7

19 มกราคม 2557

ปาระเบิด ผู้ชุมนุม กปปส. อนุสาวรีย์ บาดเจ็บ 28 สาหัส 7 คน ผ่าตัดแล้ว 3 อีก 4 รายอยู่ระหว่างติดตามอาการ

ปาระเบิด ผู้ชุมนุม กปปส. อนุสาวรีย์ บาดเจ็บ 28 สาหัส 7 คน ผ่าตัดแล้ว 3 อีก 4 รายอยู่ระหว่างติดตามอาการ

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. เวลา 17.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงข่าว สรุปยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุปาระเบิดใส่ ผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน้า รพ.ราชวิถี

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ปาระเบิดที่หน้า รพ.ราชวิถี เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.20 น. จำนวน 2 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บทั้งหมดรวม 28 ราย และบาดเจ็บสาหัส จำนวน 7 ราย โดยจำนวนที่บาดเจ็บสาหัสทั้งหมด 7 รายนั้น ได้ผ่าตัดแล้วจำนวน 3 ราย ซึ่งการผ่าตัดผ่านพ้นไปด้วยดี และกำลังติดตามอาการอยู่  ส่วนอีก 4 ราย ไม่ได้ผ่าตัด แต่เฝ้าติดตามอาการอยู่ ซึ่งไม่มีผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว

สำหรับผู้บาดเจ็บทั้งหมด ถูกนำส่ง โรงพยาบาล (รพ.) จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ นำส่ง รพ.ราชวิถี จำนวน 13 ราย บาดเจ็บสาหัส 4 รายจากสะเก็ดระเบิด แบ่งเป็น บาดเจ็บที่ศีรษะ 2 ราย และหน้าอก 2 ราย โดยได้นำเข้าห้องผ่าตัดแล้วจำนวน 2 ราย เป็น บาดเจ็บที่ศีรษะ1 ราย และหน้าอก 1 ราย ส่วนอีก 2 ราย ไม่ได้ผ่าตัดแต่ต้องติดตามดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

รพ.รามาธิบดี มีผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง จำนวน 9 ราย สาหัส จำนวน 2 ราย โดยบาดเจ็บที่ศีรษะทั้งสองราย โดยได้ทำการเอกซเรย์ เพื่อติดตามอาการอยู่ ส่วนที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า มีผู้เจ็บจำนวนถูกนำส่ง 2 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย และได้ผ่าตัดแล้ว ซึ่งบาดแผลจากสะเก็ดระเบิดได้ทะลุช่องท้อง และบาดเจ็บตับ และลำไส้ ทำให้ต้องผ่าตัดสำไส้ใหญ่ และออกมาจากห้องไอซียูแล้ว ส่วนที่รพ. จุฬาลงกรณ์ มีผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง จำนวน 4 ราย

ทั้งนี้ยอดรวมผู้บาดเจ็บ จากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2556 – 19 ม.ค.2557 ณ เวลา 17.00 น. มีผู้บาดเจ็บรวมทั้งหมด 266 ราย และเสียชีวิตรวม 4 ราย

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในขณะนี้มีทีมแพทย์ และอาสาสมัครที่พร้อมให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้บาดเจ็บทั้งหมด 40 ทีม แบ่งเป็น ทีมปฏิบัติการกู้ชีพ 11 ทีมจากโรงพยาบาลใน กทม. และต่างจังหวัด ทีมกู้ชีพพื้นฐาน 30 ทีม มาจากมูลนิธิร่วมกตัญญู และปอเต๊กตึ๊๋ง ซึ่งทีมจะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลและติดตามสถานการณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันที พร้อมกันนี้ ได้แบ่งโซนการทำงานตามพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 ม.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการแถลงอาการผู้บาดเจ็บอีกครั้ง ที่ รพ.สงฆ์