posttoday

สพฉ.แนะ5หลักปฏิบัติลดอุบัติเหตุ

29 ธันวาคม 2556

สพฉ. แนะหลักปฏิบัติ 5 ข้อ ลดอุบัติเหตุ ดื่มเมาเราไม่ขับ-งดขับรถเร็ว-สวมหมวกนิรภัย-คาดเข็มขัดทุกที่นั่ง-อย่าฝ่าไฟแดงและย้อนศร

สพฉ. แนะหลักปฏิบัติ 5 ข้อ ลดอุบัติเหตุ ดื่มเมาเราไม่ขับ-งดขับรถเร็ว-สวมหมวกนิรภัย-คาดเข็มขัดทุกที่นั่ง-อย่าฝ่าไฟแดงและย้อนศร

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า  จากการวิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 นี้  จาก 2 วันของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 พบว่าสาเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะเมาแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกำหนด

ทั้งนี้เพื่อช่วยกันลดอุบัติเหตุ และทำให้ปีใหม่นี้เป็นปีแห่งความสุข ไม่เกิดความสูญเสีย  จึงอยากฝากให้ผู้ใช้รถใช้ถนปฏิบัติในหลัก  5 ข้อสำคัญอย่างเคร่งครัด คือ  1.ดื่มเมาเราไม่ขับ 2.งดขับรถเร็ว  3.สวมหมวกนิรภัย  4.คาดเข็มขัดทุกที่นั่ง และ 5.อย่าฝ่าไฟแดงและย้อนศร  ก็จะสามารถลดอุบัติเหตุได้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ 

อย่างไรก็ตามหากพบผู้บาดเจ็บ หรืออุบัติฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน 1669 บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ต้องขอความกรุณาอย่าโทรเล่นเพราะทุกนาทีมีค่าสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน   โดยการโทรขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 นั้น จะต้องให้ข้อมูลลักษณะเหตุการณ์ว่าเกิดอุบัติเหตุอะไร ประเภทใด หรือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินในลักษณะใด เช่น คนถูกรถชน รถชนกัน รถคว่ำ  และต้องบอกสถานที่เกิดเหตุ จุดเกิดเหตุ หรือจุดเด่นที่สำคัญที่สามารถเห็นชัด   ควรบอกเพศ ช่วงอายุ จำนวนผู้บาดเจ็บ อาการรุนแรงของแต่ละคน  บอกระดับความรู้สึกตัวของผู้บาดเจ็บ  บอกความเสี่ยงซ้ำ เช่น อยู่กลางถนน   และที่สำคัญต้องแจ้งชื่อหรือผู้ให้การช่วยเหลือเพื่อสามารถติดต่อกลับได้

นพ.อนุชา กล่าวอีกว่า  ในช่วงเทศกาลปีใหม่บางครั้งการจราจรในบางพื้นที่อาจติดขัด ดังนั้นอยากให้ผู้ใช้รถใช้ถนน หลีกเลี่ยงทางให้ทันทีเมื่อได้ยินเสียงรถพยาบาลฉุกเฉิน ควรชิดซ้าย หรือขวา เพื่อเปิดช่องว่างให้รถพยาบาลฉุกเฉินผ่านไปได้ โดยให้คิดเสมอว่าผู้ป่วยฉุกเฉินที่อยู่ในรถ อาจจะเป็นญาติของเรา โดยลักษณะของรถฉุกเฉินนั้น จะมี 2 ลักษณะ คือ รถพยาบาลทั่วไป  และรถพยาบาลการแพทย์ฉุกเฉิน  ซึ่งจะเป็นในลักษณะของรถตู้หรือรถกระบะ โดยมีสัญลักษณ์เป็นไฟสีแดง-น้ำเงิน อยู่บนหลังคารถ  นอกจากนี้อยากฝากไปยังผู้ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินทุกคนที่เสียสละปฏิบัติหน้าที่ให้ระมัดระวังในการขับขี่รถพยาบาลฉุกเฉินด้วย และจะต้องปกป้องกันเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอุบัติเหตุเอง เพราะที่ผ่านมาเรามีบทเรียนจากการสูญเสียแล้ว

ชมคลิปการหลีกทางให้รถพยาบาล  นาทีเป็น-นาทีตาย 
http://www.youtube.com/watch?v=qt6IlKNBB4I&sns=em

ชมคลิปการโทรแจ้งสายด่วน 1669
http://www.youtube.com/watch?v=3q7-VwEHsJA