posttoday

ทีมแพทย์ประชุมแผนฉุกเฉินจากเหตุชุมนุม

21 ธันวาคม 2556

สธ. จับมือ กทม. โรงพยาบาล และมูลนิธิ ตั้งจุดปฐมพยาบาลในพื้นที่ชุมนุมและเตรียมทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินตามแผนเอราวัณ

สธ. จับมือ กทม. โรงพยาบาล และมูลนิธิ ตั้งจุดปฐมพยาบาลในพื้นที่ชุมนุมและเตรียมทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินตามแผนเอราวัณ

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ส่วนหน้า)กรณีชุมนุมทางการเมือง ประชุมทีมแพทย์ฉุกเฉินจากหน่วยงานในสังกัดและมูลนิธิฯรองรับการชุมนุมทางการเมือง โดยได้ข้อสรุปว่าจะแบ่งภารกิจการดูแลประชาชนเป็น 2 ภารกิจ 1.การปฐมพยาบาล ระหว่างที่มีการชุมนุม ซึ่งมีทีมอาสาสมัครดูแลในพื้นที่การชุมนุม และจะมีหน่วยบริการภาครัฐทั้งในสังกัดกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนแพทย์ กองทัพ ตำรวจ โรงพยาบาลเอกชน และมูลนิธิร่วมกตัญญูและปอเต็กตึ้ง จัดหน่วยปฐมพยาบาลร่วมดูแลผู้ชุมนุมด้วย

2.ภารกิจการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาล ได้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ มีรถพยาบาลประจำจุดต่างๆ เพื่อส่งต่อผู้ป่วย โดยมีแผนสำรองหากมีปัญหาเรื่องการจราจร รถพยาบาลไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ ทางกรุงเทพมหานครได้ประสานใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสในการขนส่งผู้ป่วย โดยมีจุดนัดรถพยาบาลมารับจากสถานีสนามเป้า เอกมัย และสุรศักดิ์มนตรี โดยศูนย์เอราวัณจะเป็นผู้ประสานแจ้งให้โรงพยาบาลในแต่ละพื้นที่ ไปรอรับผู้ป่วยที่สถานีรถไฟฟ้า ก่อนที่จะส่งต่อไปโรงพยาบาลที่กำหนด

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้ชุมนุมร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และมูลนิธิร่วมกตัญญูและป่อเต็กตึ้ง  ได้แบ่งพื้นที่ดูแลเป็น 3 โซน ดังนี้ โชนที่ 1 ด้านถนนพญาไท ตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงแยกราชปรารภ ถนนพระราม 6 ตั้งแต่แยกราชวิถี ถึงแยกอุรุพงษ์ จากแยกอุรุพงษ์ถึงประตูน้ำ ได้จัดเตรียมรถพยาบาลกู้ชีพชั้นสูงจากโรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลปราจีนบุรี และโรงพยาบาลฉะเชิงเทรา รวม 6ทีม และมีทีมรถพยาบาลกู้ชีพขั้นพื้นฐานจากมูลนิธิร่วมกตัญญูและป่อเต็กตึ้ง เข้าร่วมดำเนินการด้วย โซนที่ 2 ด้านถนนสีลมถึงสวนลุมพินี ได้จัดเตรียมรถกู้ชีพชั้นสูงจากโรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลสมุทรสาคร 4 ทีม และทีมของมูลนิธิร่วมกตัญญูและป่อเต็กตึ้ง  โซนที่ 3 ถนนโยธินพัฒนา 3 มอบให้โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เตรียมพร้อมให้บริการ

ทั้งนี้ ได้ให้โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เวทีปราศรัยของผู้ชุมนุมและเส้นทางที่ผู้ชุมนุมเดินผ่าน ตั้งจุดปฐมพยาบาลในพื้นที่โรงพยาบาลและใกล้เวทีชุมนุม ดังนี้ โรงพยาบาลรามาธิบดีตั้งจุดปฐมพยาบาลที่หน้าโรงพยาบาลและมีรถพยาบาลตามขบวนผู้ชุมนุม   โรงพยาบาลสงฆ์ตั้งจุดปฐมพยาบาลที่แยกศรีอยุธยา สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ ตั้งจุดปฐมพยาบาลที่แยกราชวิถี สถาบันประสาทตั้งจุดปฐมพยาบาลที่ประตูน้ำ  สถาบันมะเร็งแห่งชาติตั้งจุดปฐมพยาบาลที่แยกราชปรารภ โรงพยาบาลราชวิถีตั้งจุดใกล้เวทีผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  สถาบันโรคทรวงอกตั้งจุดให้บริการร่วมกับโรงพยาบาลเลิดสิน ที่จุดใกล้โรงพยาบาลเลิดสิน บางรัก สีลม  ทั้งนี้ ประชาชนหากประสบอุบัติเหตุ บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร 1646  และสายด่วนศูนย์กู้ชีพนเรนทร ราชวิถี เบอร์โทร 02-354-8222 ตลอด 24 ชั่วโมง