posttoday

ปั่นปลอดภัย เข้าใจกฎจราจร

08 ธันวาคม 2556

เดี๋ยวนี้การปั่นจักรยานไม่ใช้เรื่องน่าอาย แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำด้วยกันตั้งแต่เด็กๆ ที่เรามักจะปั่นจักรยานไปโรงเรียน

พี่กันดั้ม

เดี๋ยวนี้การปั่นจักรยานไม่ใช้เรื่องน่าอาย แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำด้วยกันตั้งแต่เด็กๆ ที่เรามักจะปั่นจักรยานไปโรงเรียน แต่ดูเหมือนว่าในวันที่จำนวนรถบนถนนมีเป็นล้านๆ คัน การปั่นจักรยานสำหรับเด็กๆ ก็ดูไม่ปลอดภัยสักเท่าไหร่นัก กลุ่มสยามมิชลินจึงได้จัดกิจกรรม มิชลิน เซฟ ออน เดอะโรด จูเนียร์ ไบค์ แรลลี่ (Michelin Safe on the Road : Junior Bike Rally) หรือ มิชลินสอนน้อง ปั่นปลอดภัย เข้าใจกฎจราจร เพื่อรณรงค์เสริมสร้างวินัยด้านการขับขี่ปลอดภัยกับน้องๆ ประถมศึกษากว่า 300 คน อายุระหว่าง 712 ปี จากโรงเรียนนำร่องที่เข้าร่วมโครงการ ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)

ภายในสวนรถไฟที่ถูกเนรมิตขึ้นให้เป็นท้องถนนเสมือนจริง เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความตั้งอกตั้งใจในการเรียนรู้เรื่องการขับขี่ปลอดภัยของน้องๆ จากโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ โรงเรียนพิบูลย์อุปถัมภ์ และโรงเรียนวัดบัวขวัญ

เสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มสยามมิชลิน พูดถึงความสำคัญในการให้ความรู้เรื่องการจราจรกับเด็กๆ ว่า จากสถิติซึ่งรวบรวมโดยกรมขนส่งทางบก พบว่า มีสถิติเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนถึงปีละกว่า 700 คน มิชลินจึงเล็งเห็นความสำคัญของการรณรงค์ให้เด็กไทยมีความรู้เกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัย และมีวิธีป้องกันอุบัติเหตุโดยการสวมหมวกกันน็อก เพื่อหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้เด็กๆ รู้จักระมัดระวังในการปั่นจักรยาน หรือการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น

ดังนั้น กิจกรรมนี้จึงเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัยเบื้องต้น หลังไปรับจักรยานที่น้องๆ ทุกคนจะใช้เป็นยานพาหนะ พร้อมหมวกกันน็อกมิชลิน และกระเป๋าเป้คู่กายที่มีคู่มือภารกิจนักปั่นไว้พร้อม สำหรับการเรียนรู้เกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยทั้ง 5 สถานีการเรียนรู้ ที่จะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องการมองสภาพการจราจรที่ถูกต้อง การตรวจเช็กอุปกรณ์ เมาไม่ขับ กฎจราจร และการขับขี่อย่างถูกวิธี

ด.ญ.ธัญธิดา บุญยศ นักเรียนชั้น ป.5 จากโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ บอกกับพี่ๆ หลังจบกิจกรรมว่า วันนี้สนุกมากได้เรียนรู้ทักษะการขี่จักรยาน การฝึกดูเครื่องหมายจราจร มารยาทในการขับขี่ ทำให้หนูนำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมในวันนี้ไปใช้ได้จริง และยังได้มาปั่นจักรยานร่วมกับเพื่อนๆ หลายๆ โรงเรียนอีกด้วยค่ะ

เช่นเดียวกับ ด.ช.ภานุพงศ์ ไกรศรี นักเรียนชั้น ป.6 จากโรงเรียนวัดบัวขวัญ พูดถึงความประทับใจในวันนี้ว่า “ผมชอบขี่จักรยานเล่นกับเพื่อนๆ หลังเลิกเรียนอยู่แล้วครับ วันนี้ดีใจมากๆ ได้มาร่วมกิจกรรมของมิชลิน ทำให้รู้เกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงเครื่องหมายจราจร ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการฝึกเช็กลมยาง สูบลมยางด้วยตนเอง ซึ่งผมสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ซึ่งทางมิชลินก็หวังว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นจะสามารถต่อยอดให้เด็กๆ บอกต่อกับเพื่อนๆ และเป็นแนวทางให้ผู้ใหญ่รู้จักวิธีที่จะสอนเด็กๆ ให้ใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องต่อไป