posttoday

ประชุมทีมแพทย์ฉุกเฉินรับมือม็อบรุนแรง

07 ธันวาคม 2556

สธ.ประชุมทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลในกทม. เตรียมปรับแผนร่วมกับศูนย์เอราวัณหากรุนแรง ยืนยันดูแลทุกคนอย่างเสมอภาค

สธ.ประชุมทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลในกทม. เตรียมปรับแผนร่วมกับศูนย์เอราวัณหากรุนแรง ยืนยันดูแลทุกคนอย่างเสมอภาค

วันนี้ (7 ธันวาคม 2556) ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข(ส่วนหน้า)กรณีชุมนุมการเมือง กระทรวงสาธารณสุข ที่รพ.สงฆ์ กทม. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทีมแพทย์ฉุกเฉินในสังกัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย รพ.ราชวิถี รพ.นพรัตน์ราชธานี รพ.เลิดสิน และรพ.สงฆ์ และทีมกู้ชีพจากมูลนิธิฯ ประเมินสถานการณ์จากการชุมนุมการเมืองและการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์ฉุกเฉินในการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือการเตรียมการรับสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น หากมีระดับความรุนแรงมากขึ้นจะมีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เบื้องต้นในช่วงเช้าจะมีการประสานกับกทม. และจะประชุมร่วมกันในช่วงบ่าย เพื่อกำหนดแผนการปฏิบัติการร่วมกัน สำรวจทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมด การแชร์ทรัพยากรกัน หากมีการเปลี่ยนแปลงจะมีการเตรียมการณ์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากมีพระราชพิธีที่สำคัญ และคาดว่าจะมีมวลชนเข้ามาชุมนุมมากขึ้นในช่วงวันหยุดราชการ

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อว่า ในการดำเนินงานดูแลด้านการแพทย์ฉุกเฉินระหว่างสถานการณ์การชุมนุมตามแผนเอราวัณของสำนักการแพทย์ กทม. จะแบ่งพื้นที่เป็น 4 โซน มอบหมายให้หน่วยงานที่อยู่ในแต่ละโซนรับผิดชอบในการจัดบริการ โซนที่ 1 สนามม้านางเลิ้ง กระทรวงการคลัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขดูแล โซนที่ 2 ทำเนียบรัฐบาล ดูแลโดยวชิระพยาบาล โซนที่ 3 เสาชิงช้า ศาลาว่าการฯ กรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแล และโซนที่ 4 ถนนหลานหลวง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภากาชาดไทย และจุฬาลงกรณ์ดูแล แต่ละโซนจะมีผู้สั่งการ ทั้งนี้ เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการภายในโซน

“ขณะนี้ เราอยู่ในการปฏิบัติงานตามแผนเอราวัณ 2 เป็นการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่าง กทม. กระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนแพทย์ และมูลนิธิต่างๆ โดยทีมแพทย์ฉุกเฉินทั้งขั้นพื้นฐานและขั้นสูงจะออกปฏิบัติการภายในพื้นที่รับผิดชอบแต่ละโซน หากวิเคราะห์สถานการณ์ร่วมกันแล้วว่าเหตุการณ์รุนแรงขึ้น จะขยับเป็นแผนเอราวัณ 3  ศูนย์เอราวัณ กทม. จะเป็นผู้ประกาศใช้ โดยทีมแพทย์ฉุกเฉินทั้ง 4 โซนจะเคลื่อนเข้าช่วยกัน รวมทั้งจะระดมทีมจากต่างจังหวัดมาช่วย” นายแพทย์สุพรรณกล่าว

ด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนหน้าฯ กล่าวว่า ในการปฏิบัติงานตามแผนเอราวัณ เน้นการที่จะนำส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน ทั้งเจ็บป่วย/อุบัติเหตุ จากการชุมนุมและการปะทะกัน ส่งโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อความปลอดภัย ส่วนกรณีเจ็บป่วยทั่วไป การดูแลสุขภาพของผู้ชุมนุม จะดำเนินการโดยผู้แลมวลชนผู้ชุมนุม และทีมแพทย์ สหวิชาชีพจากหน่วยงานต่างๆอาสาเข้ามาช่วยดูแล โดยกทม.และกระทรวงสาธารณสุขได้เข้าไปประสานงานอย่างใกล้ชิดในการให้ข้อคิดเห็นเชิงบริหารจัดการ รวมทั้งสนับสนุนยา เวชภัณฑ์ที่จำเป็นให้แก่ทีมแพทย์ที่ดูแลในกลุ่มมวลชนอย่างต่อเนื่อง

“ขอยืนยัน ทีมแพทย์ฉุกเฉินที่ออกปฏิบัติงานภายใต้แผนเอราวัณ ของ กทม. ที่ประกอบด้วย โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนแพทย์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลเอกชน มูลนิธิต่างๆ รวมทั้งหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง พร้อมดูแลประชาชนในไทยทุกคน อย่างเสมอภาค ทัดเทียมกัน” นายแพทย์ณรงค์กล่าว