posttoday

UN มีมติให้ 5 ธ.ค. เป็นวันดินโลก

07 ธันวาคม 2556

ที่ประชุมสมัชชายูเอ็น รับรองมติ ประกาศให้ 5 ธ.ค.ของทุกปีเป็นวันดินโลก เทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทย

ที่ประชุมสมัชชายูเอ็น รับรองมติ ประกาศให้ 5 ธ.ค.ของทุกปีเป็นวันดินโลก เทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายนรชิต สิงหเสนี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ว่าที่ประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงิน ของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ที่ 68 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก วานนี้ (6 ธ.ค.) มีมติรับรองข้อมติประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) และปี 2558 เป็นปีดินสากล (International Year of Soils) เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดินต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหารทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อรับมือกับความท้าทายจากการที่ประชากรโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“มติยูเอ็นดังกล่าวสืบเนื่องจากการประชุมสภาโลกแห่งปฐพีวิทยา (World Congress of Soil Science) ครั้งที่ 17 จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อ 2545 สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Sciences) ซึ่งมีสมาชิกทั่วโลกกว่า 60,000 คนตระหนักถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพัฒนาทรัพยากรดิน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตร จึงเลือกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติ พระวิริยะอุตสาหะของพระบาทสมเดจ็พระเจ้าอยู่หัว ในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน โดยที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินงานร่วมกับกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์เพื่อประกาศวันดินโลกและปีดินสากล โดยกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินงานร่วมกับประเทศสมาชิกขององค์การ อาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations – FAO) ผลักดันให้รับรองข้อมติจัดตั้งในการประชุมสมัชชาองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 38 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 - 22  มิถุนายน 2556 ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติมีมติในเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศโดยคณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้เสนอข้อมติในคณะกรรมการ 2 ในช่วงการประชุม สมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ที่ 68 เพื่อประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก และปี 2558 เป็นปีดินสากล เพื่อส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ และองค์กรชำนาญการต่างๆ ภายใต้สหประชาชาติ ซึ่งมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว รวมถึงภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาควิชาการ ร่วมเฉลิมฉลองวันดินโลกและปีดินสากล เพื่อเผยแพร่และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดินต่อไป