posttoday

สะสมภาพในหลวงเป็นห้องเรียนพอเพียง

04 ธันวาคม 2556

หนุ่มพิษณุโลกสะสมภาพในหลวง เป็นห้องเรียนพอเพียง ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ชมและศึกษาพระราชประวัติ

หนุ่มพิษณุโลกสะสมภาพในหลวง เป็นห้องเรียนพอเพียง ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ชมและศึกษาพระราชประวัติ

นายบัญชา  วาจาสุวรรณ ได้เปิดห้องพอเพียงภายในบ้านเลขที่  37/4 หมู่  4 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. 2556 เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ชมและศึกษาพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งใช้เวลาสะสมมานานกว่า 10 ปี ทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ ปฏิทิน หนังสือเก่าๆ หาชมยาก และภาพที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินยังจังหวัดพิษณุโลก

นายบัญชา กล่าวว่า ได้เริ่มสะสมรูปภาพเก่าๆ ปฏิทิน หนังสือวันเด็ก หนังสืองานพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยหาเก็บตามร้านรับซื้อขายของเก่าบ้าง บางชิ้นก็เก็บได้จากสถานที่ทั่วไปบ้าง โดยเก็บมาเรื่อยๆ ร่วม 10 กว่าปี มีอยู่จำนวนหลายพันชิ้น จึงทำห้องหนึ่งไว้โดยเฉพาะ เป็นห้องสำหรับติดรูปภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเฉพาะ เรียกว่าห้องพอเพียง ตามคำสอนของพระองค์ท่าน

นายบัญชา กล่าวอีกว่า  ภาพที่ประทับใจมากที่สุดในห้องพอเพียงของเขา คือ ภาพในหลวงพระราชทานปริญญาบัตรให้กับผู้สำเร็จการศึกษาคนหนึ่ง ที่เปียกน้ำไปหมด เหลือเพียงตรงกลางภาพที่เป็นภาพในหลวง โดยภาพนี้ไปพบเห็นวางทิ้งไว้ ก็นำมาใส่กรอบเก็บไว้ที่บ้าน เพราะเห็นเป็นภาพในหลวง ขณะที่ภาพล่าสุดที่ถ่ายภาพบุตรชายเขาจุดเทียนไหว้พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ จนได้รับรางวัลและลงหนังสือ “พระบารมีปกเกล้าฯ ชาวพิษณุโลก” ซึ่งถือว่าประทับใจมากที่สุด

สำหรับสิ่งที่ภูมิใจมากที่สุดในการเก็บสะสมของเก่า คือ หนังสือรวมภาพประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงผนวช พ.ศ.2499 ที่เจ้าตัวเคยส่งเข้าประกวดจนได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว และหนังสือประมวลภาพพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเสด็จพระราชดำเนิน จ.พิษณุโลก และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ หากผู้ที่สนใจต้องการมาเที่ยวชมพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ก็มาเที่ยวชมกันได้ก็ยินดีเปิดบ้านให้ชมกันเต็มที่