posttoday

ปลดอธิการลาดกระบังแก้เกรดให้ลูก

27 พฤศจิกายน 2556

ที่ประชุมสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯลาดกระบังมีมติปลดอธิการบดี กรณีแก้ผลการเรียนให้กับบุตร เจ้าตัวรับสภาพไม่ฟ้องร้องกลับ

ที่ประชุมสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯลาดกระบังมีมติปลดอธิการบดี กรณีแก้ผลการเรียนให้กับบุตร เจ้าตัวรับสภาพไม่ฟ้องร้องกลับ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ประชุมสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ซึ่งมี พลเอกสุรยุทธ์  จุลานนท์  นายกสภาสถาบันฯ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่ นายถวิล พึ่งมา อธิการบดีสจล.แก้ผลการเรียนให้กับลูกของตนเอง ได้สรุปผลการสอบข้อเท็จจริงเสนอที่ประชุม โดยคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ชี้มูลว่าอธิการบดีได้แก้ผลการเรียนให้กับลูกตัวเองจริงๆ เป็นการทุจริตและถือเป็นความผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งที่ประชุมได้ใช้เวลาในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวยาวนาน ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น ก่อนที่จะมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 4 เสียง ให้ถอดถอนนายถวิล พ้นจากตำแหน่งอธิการบดี และได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกหนึ่งชุดเพื่อสอบเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียด

นอกจากนี้ยังให้มีการสอบกรณีที่กลุ่มศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันได้ร้องเรียนถึงเรื่องการบริหารงานเกี่ยวกับมาตรฐานและการแก้ระเบียบการรับนักศึกษาเข้าเรียนในระดับปริญญาเอก สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม วิทยาลัยและบริหารจัดการ สจล. ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2556 รวมถึงให้ผู้ต้องคดีอาญาเข้าเรียน 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังมีมติให้แต่งตั้ง นายโมไนย ไกรฤกษ์ รองอธิการบดี ดำรงตำแหน่งรักษาการอธิการบดีแทน

นายถวิล กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ที่เข้าประชุมสภาสจล.ว่ามีมติถอดถอนตนออกจากตำแหน่งอธิการบดีแล้ว ด้วยเหตุผลว่า ทำงานร่วมกับคณบดีคณะต่างๆไม่ได้ ซึ่งไม่ได้แปลกใจกับมติที่ออกมาแต่รู้สึกแปลกใจเล็กน้อยเพราะปกติแล้วทางสภา สจล.จะต้องให้โอกาสชี้แจง แต่การประชุมกลับไม่ให้ และพอถึงวาระการพิจารณาเรื่องถอดถอนก็ได้ออกจากที่ประชุม โดยเข้าใจว่ามติที่ออกมาน่าจะมีผลในวันที่ 28 พ.ย.เพราะจะต้องรอหนังสือแจ้งมติสภาสจล.แต่ตอนนี้ได้เก็บของออกจากห้องทำงานแล้ว โดยจากนี้ไปก็จะไปเป็นอาจารย์สอนตามเดิมจนกว่าจะเกษียณในปี 2557

"ผมโดนปัญหารุมเร้ามาหลายเรื่องอย่างคณบดีที่ทำงานกับผม ไม่ได้ก็เป็นกลุ่มคนเก่าที่เคยเป็นคู่แข่งกันมา ส่วนเรื่องของการแก้เกรดก็อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งของมติที่ออกมา ผมคิดว่าเรื่องนี้อาจจะมีการวางแผนกันมาตั้งแต่ต้นแล้วเพื่อให้กระทบมาที่ผม ทั้งนี้มติสภาสจล.ที่ออกมาคงไม่ไปฟ้องร้องหรือทำอะไรต่อเพราะสภาสจล.มีอำนาจ ตัดสิน " นายถวิล กล่าว