posttoday

อธิการบดีแนะรัฐบาลยุบสภา

25 พฤศจิกายน 2556

ทปอ.ประชุมติดตามสถานการณ์การเมือง "สมคิด"เผยอธิการบดีเสนอให้รัฐบาบลยุบสภาเพื่อหาทางออกให้ประเทศ

ทปอ.ประชุมติดตามสถานการณ์การเมือง "สมคิด"เผยอธิการบดีเสนอให้รัฐบาบลยุบสภาเพื่อหาทางออกให้ประเทศ

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. เวลา 16.00 น. ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้มีการประชุมคณะทำงานติดตามและประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ โดย ศ.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธาน ทปอ. กล่าวภายหลังการประชุมว่า ได้นัดประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์การเมืองไทยขณะนี้ แต่ไม่ได้มีมติที่ประชุมออกมาเป็นทางการ แต่ในที่ประชุมบรรดาอธิการบดีที่เป็นคณะทำงานติดตามและประเมินฯ ได้แสดงความเห็นส่วนตัวในการหาทางออกให้ประเทศ คือ รัฐบาลต้องยุบสภา

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีการยื่นมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทำให้รัฐบาลยังไม่สามารถยุบสภาได้ หากยังไม่พ้นวันลงมติในวันที่ 28 พ.ย.นี้ ตามที่รัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ว่ารัฐบาลจะไม่สามารถยุบสภาได้ จนกว่าจะมีการลงมติดังกล่าว หรือผู้ที่ยื่นมติจะถอนมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"ทปอ.จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และคณะทำงานและประเมินฯจะประชุมติดตามสถานการณ์บ่อยครั้งขึ้น หากสถานการณ์รุนแรง ก่อนวันที่ 28 พ.ย.หรือพ้นเวลาดังกล่าวไปแล้ว ทปอ.จะแสดงจุดยืนและออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เพื่อเสนอทางออกให้กับประเทศ"ศ.สมคิด กล่าว

สำหรับคณะทำงานและติดตามฯมีอธิการบดี ได้แก่ ศ.สมคิด, ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ, ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร และ รศ.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี