posttoday

ครม.(คนรักแหม่ม) สัญจรทำการกุศล

23 พฤศจิกายน 2556

วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ครม.” อ๊ะอะ! ไม่ได้จะพาไปเยือนกระทรวงไหน ไม่ข้องแวะกับการเมือง

โดย...นายใจดี

วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ครม.” อ๊ะอะ! ไม่ได้จะพาไปเยือนกระทรวงไหน ไม่ข้องแวะกับการเมือง แต่งานนี้เป็นความบันเทิงเริงใจ ใครพบใครเห็นก็ชื่นใจ เพราะ ครม.นี้ ย่อมาจาก “คนรักแหม่ม” นั่นก็คือ “แหม่มคัทลียา แมคอินทอช” ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของบรรดาคนที่รักเธอ และเรียกได้ว่ารักแน่นรักนานเป็นสิบปีเลยเชียว

สิ่งที่ทำให้กลุ่ม ครม.ดูโดดเด่นจากคำว่า แฟนคลับ เพราะสิ่งที่พวกเขารวมกันทำและความผูกพันที่มีมายาวนานนั้นร้อยรัดกลมเกลียวจนเสมือนครอบครัว นอกจากการพบปะสังสรรค์ เช่น กินข้าว ดูหนัง ร้องคาราโอเกะ สิ่งพิเศษที่เกิดขึ้นอยู่เนืองๆ ปีละหลายหนก็คือ การทำกิจกรรมเพื่อการกุศล เป็นสิ่งที่พวกเขาร่วมกันคิดร่วมกันทำช่วยกันหาเงินและข้าวของไปบริจาค

คนนี้แหละศูนย์รวม ครม.“แหม่มคัทลียา แมคอินทอช” เปิดเผยความรู้สึกที่มีคนรักและร่วมกันทำสิ่งดีๆ คืนกลับสู่สังคมว่า “เป็นความรู้สึกที่โชคดีมากที่เราได้เจอคนดีๆ มีคนมารักเรามากขนาดนี้ เป็นสิ่งที่เปรียบค่าไม่ได้ ต้องบอกว่าชาตินี้เรามีบุญจริงๆ นะ เพราะมีเงินร้อยล้านพันล้านก็อาจไม่มีคนรักขนาดนี้ และ ครม.เขารวมกันมาเป็นสิบปี แล้วเหนียวแน่นมาก ทั้งๆ ที่เราไม่ได้มีผลงานต่อเนื่องให้เขาได้ติดตาม แต่เขาก็ยังรักและมีการติดต่อกันอยู่ตลอด ปีหนึ่งเราทำกิจกรรมกันบ่อยมาก ประมาณ 5 ครั้งได้ กิจกรรมเราก็ช่วยกันคิด ตามสถานการณ์ไปอย่างช่วงน้ำท่วมเราก็ไปช่วยคนที่เดือดร้อน ครั้งนี้ทำบุญกับเด็กแล้วก็ไปทำบุญกับคนชราบ้าง อย่างล่าสุดที่เราเพิ่งทำกันเมื่อต้นเดือน คือ เลี้ยงอาหารกลางวันมูลนิธิบ้านเด็กชายปากเกร็ด ใครมีของก็เอามา บางคนลงเงิน ลงแรง บางคนทำขนมมาแจก น้องๆ ครม.เป็นเด็กน่ารักหมด เป็นเด็กที่จิตใจดี บางคนรู้จักตั้งแต่ประถมจนตอนนี้เรียนมหาวิทยาลัยแล้ว บางคนมีครอบครัวมีลูกแล้ว ความรักที่เขาให้มากลายเป็นผูกพันเป็นครอบครัว เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในชีวิตกัน”

ครม.(คนรักแหม่ม) สัญจรทำการกุศล

 

“ไผ่แก้ว อินสว่าง” จัดเป็นหนึ่งคนรักแหม่มในรุ่นแรกๆ ก่อนหน้านี้แฟนคลับของคัทลียามีหลายกลุ่ม จนเมื่อโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เชื่อมพวกเขาให้เข้าหากันได้ง่ายขึ้น จึงรวมตัวกันในรูปแบบ ครม.(คนรักแหม่ม) มีสมาชิกราว 60 คน ที่พอจะมาร่วมกิจกรรมได้เป็นประจำ หมุนเวียนเปลี่ยนหน้ากันมาบ้าง บางคนติดงาน บางคนอยู่ต่างจังหวัด บางคนอยู่ต่างประเทศ นั้นแสดงให้เห็นว่ามีคนรักแหม่มอยู่ทุกที่ ทุกวันนี้มีเฟซบุ๊ก www.facebook.com/MamKathaleeya เป็นเพจหลักในการติดต่อ และบอกข่าวสารกิจกรรมต่างๆ ของ ครม.

“การทำกิจกรรมเพื่อสังคม พี่แหม่มกับน้องๆ ครม. ได้ทำกันมานานแล้วตั้งแต่งานครั้งแรกเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ที่มูลนิธิเด็ก เราไปเลี้ยงอาหาร และทำกิจกรรมกับเด็กๆ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พี่แหม่มและคนรักแหม่มได้เจอกันอย่างเป็นทางการ เขาจะคิวแน่นขนาดไหน แต่เขาก็จะมีเวลามาร่วมกิจกรรมกับแฟนคลับเสมอ การที่ ครม.ยังรวมตัวเป็นกลุ่มเหนียวแน่นมานานเกือบ 16 ปี ก็เพราะมีพี่แหม่มเป็นศูนย์กลางคอยสนับสนุนและให้คำปรึกษามาโดยตลอด ตลอดเวลาพี่แหม่มสอนให้น้องๆ รู้จักการให้ และแบ่งปันความสุขให้คนที่ด้อยโอกาสในสังคม ตอนนั้นพี่แหม่มเป็นทูตยูนิเซฟ พวกเราก็จะทำบุญกับยูนิเซฟเป็นประจำทุกๆ ปีใหม่ หรือโอกาสพิเศษพี่แหม่มจะอุดหนุนสินค้าของโครงการยูนิเซฟ ที่เด็กๆ เป็นคนทำ นำมาเป็นของขวัญแจกให้น้องๆ แฟนคลับ ทำให้เราได้เห็นตัวอย่างจากพี่แหม่ม เป็นอย่างนี้มานาน เขาทำอะไรดีๆ เพื่อสังคมเยอะมาก โดยที่ไม่ค่อยบอกใคร มีแต่แฟนคลับที่ติดตามใกล้ชิดถึงจะรู้”

ครม.(คนรักแหม่ม) สัญจรทำการกุศล

 

จากตัวอย่างที่คัทลียาทำให้น้องๆ เห็นตลอด ทำให้ ครม. ซึ่งตอนนั้นยังเป็นนักเรียนนักศึกษาอยู่ แต่วันนี้โตเป็นผู้ใหญ่ทำงานมีรายได้เป็นของตัวเอง เริ่มจัดกิจกรรมการกุศลหารายได้ช่วยเหลือสังคมตามรอยเธอ ทำกิจกรรมต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี หลากหลายรูปแบบตามโอกาส เช่น ครม.ไปขายเสื้อ ขายของทำมือ ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ร่วมกับรายการคัทลียา เพื่อหารายได้ไปมอบให้น้องที่บ้านประสบภัยสึนามิ MamMaC Charity สมบัติผลัดกันชม โดยให้แฟนคลับแต่ละคนนำของรักของหวงที่เกี่ยวกับพี่แหม่มมาประมูลเพื่อหารายได้ไปมอบให้มูลนิธิเด็กพิการทางสมองและปัญญา (หญิง) บ้านราชาวดี กิจกรรมดูหนังสาระแนโอเซไก รอบการกุศล โดยการระดมทุน ครม.(คนรักแหม่ม) แล้วนำเงินไปมอบให้บ้านเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อน รวมถึงช่วงน้ำท่วมปี 2554 พี่ๆ น้องๆ ไปร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของให้สภากาชาดไทย และผ่านทาง ช่อง 3 ในนาม ครม. ครม.สัญจร ไปทำบุญไหว้พระที่ จ.สุพรรณบุรี วาดรูป ระบายสีกำแพงให้โรงพยาบาลเด็ก ฯลฯ

ล่าสุด ครม.ได้ประชุมหารือและเริ่มจัดทำโครงการ “ความสุขใครว่าแบ่งปันกันไม่ได้” ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยการไปทำบุญเลี้ยงอาหารกลางวัน มอบสิ่งของ และบริจาคเงิน ณ สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด

“สำหรับการระดมทุนแต่ละครั้งมาจากกลุ่มคนรักแหม่ม โดยการบริจาคผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งเปิดไว้สำหรับ ครม.ที่อยากร่วมทำบุญ แต่อาจจะติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ ก็จะโอนเงินมาร่วมสมทบ รวมถึงการขายเสื้อ ครม. ขายเข็มกลัด ทำสมุดโน้ต ฯลฯ และเวลาจัดงานแต่ละครั้ง หากต้องมีขนม อาหาร ส่วนใดที่พี่ๆ น้องๆ ครม.บางคนทำเองได้ แต่ละคนก็จะนำมาสมทบอีกทางหนึ่ง การหารายได้สะสมไว้เป็นกองกลางจึงจำเป็นอยู่ตลอดเป็นสำรองไว้เป็นเงินคงคลัง โดยเงินที่หามาได้จะถูกนำไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ให้มากที่สุด ทั้งเพื่อสังคมภายนอก และเพื่อนสมาชิก ครม.ด้วยกันเอง หากใครมีความเดือดร้อน เราก็พร้อมช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเหมือนเป็นการดูแลคนใครครอบครัวเราเองก่อน เพราะพวกเราผูกพันเหมือนญาติพี่น้อง มากกว่าคำว่าแฟนคลับแล้ว” “ฆอลีฟ๊ะ คงแก้ว” เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิก ครม.ได้ประมาณ 2 ปี ก็ยังซึมซับการทำดีส่งมอบความสุขสู่สังคม “ชื่นชอบพี่แหม่มจากรายการคำถามคือ ทางช่องสาระแนแชนแนล รู้สึกประทับใจพี่แหม่ม ทำไมผู้หญิงคนนี้น่ารักจัง สวยด้วย แล้วเวลาพี่เขาพูดถึง ครม. รู้สึกได้ว่าเขารัก ครม.มากเหมือนเป็นพี่น้องกัน ทำให้เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของ ครม. จนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมกับ ครม.ในงานดูหนังเรื่องสาระแนโอเซไก รอบการกุศล และได้เจอพี่แหม่มครั้งแรก ประทับใจมาก จากนั้นมีกิจกรรมอื่นๆ ก็พยายามไปเข้าร่วมตลอด บางทีก็ตามไปเจอพี่แหม่มในงานอีเว้นท์ต่างๆ ล่าสุด ครม. ไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม ฟ๊ะก็ไปมีโอกาสไปร่วมทำบุญเลี้ยงเด็กที่บ้านปากเกร็ด ซึ่งพี่ๆ ครม. จัดงานทำบุญในโอกาสวันคล้ายวันเกิดพี่แหม่ม รู้สึกประทับใจกับกิจกรรมที่ได้ช่วยเหลือสังคมนี้มากค่ะ ได้ยินว่าพี่ๆ เขาทำกันแบบนี้มานานแล้ว ทุกคนในครม.เป็นคนจิตใจดีมากค่ะ”

ครม.(คนรักแหม่ม) สัญจรทำการกุศล

 

“ปฏิมา ทองจันทึก” สมาชิก ครม. จากจ.ชัยนาม แม้อยู่ไกลแต่ก็ผูกพัน “ด้วยความเป็นเด็กต่างจังหวัด โอกาสเจอที่จะเจอพี่แหม่มก็น้อย เมื่อก่อนติดต่อพี่ๆ น้องๆ ครม.กันทางเว็บไซต์ mammagzine มีคนรักแหม่มเข้ามาพูดคุยทุกวัน คอยอัพเดตข้อมูลข่าวสารพี่แหม่มตลอด เราเข้าไปดูรูป เข้าไปอ่านก็มีความสุขเหมือนได้อยู่ในเหตุการณ์ด้วย เริ่มคุ้นเคยก็เริ่มมีเพื่อนติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์ ซึ่งหลายคนกลายเป็นเพื่อนสนิทมาถึงวันนี้ ปัจจุบันเรามีช่องทางติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น นอกจากเพจหลักในเฟสบุค Fanpage MamKathaleeya ทุกวันนี้เรามีFanPage แมค คิน วิน เนซ at บ้านแมคอินทอช ซึ่งเป็นการอัพเดตเรื่องราวน่ารักๆของลูกๆ พี่แหม่ม และพี่วิลลี่ และมียูทูปช่องคลิปวิดีโอ MamKathaleeya ให้ได้ติดตามกันด้วย”

น่าชื่นใจจริงๆ รักกันชวนกันทำความดี ใครที่รักแหม่มอยู่เงียบๆ แล้วอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ครม.(คนรักแหม่ม) ก็สามารถเข้าไปติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่แฟนเพจ และถ้ามีโอกาสก็ได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมอีกด้วย