posttoday

ม็อบปิดถนนต้านทับลานทุบ11รีสอร์ท

22 พฤศจิกายน 2556

ม็อบปิดถนน ต้านทับลานทุบบ้านพัก-รีสอร์ทหรู 11 แห่ง เรียกร้องออกเอกสารสิทธิ์ตามมติครม.ปี43

ม็อบปิดถนน ต้านทับลานทุบบ้านพัก-รีสอร์ทหรู 11 แห่ง เรียกร้องออกเอกสารสิทธิ์ตามมติครม.ปี43

กลุ่มชาวบ้านจาก ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นำโดยนางพัชรินทร์  เสียงเจริญ สส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย พร้อมนายอำนวย  โพธิ์แก้ว ประธานสภาชุมชน ต.บุพราหมณ์ และสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง จ.ปราจีนบุรี นำชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้าน ปิดถนนสาย 304 ส่งผลทำให้จราจรอัมพาต เพื่อประท้วงนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ในท้องที่บ้านป่าซับบอนตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี รวมสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดจำนวน 7 ราย 11 หลัง

นอกจากนี้ยังได้หนังสือผ่านนายวิเชษฐ์ ส่งถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกร้องว่า ชาวบ้าน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กว่า 10 หมู่บ้านมาอยู่อาศัยทำกินที่ดินรอบอุทยานแห่งชาติทับลานมากว่า 100 ปี ภายหลังมีการประกาศเขตอุทยานฯ และกันให้ออกนอกพื้นที่ แต่มีมติ ครม. ปี 2543 ให้สำรวจเอกสารสิทธิ์ปรากฏว่าชาวบ้านนี้มีสิทธิ์ทำกิน จึงขอเรียกร้อง 1.ให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินดังกล่าว 2.ให้ยุติการรื้อถอนบ้านพักตากอากาศ ,รีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างใด ๆ , 3.ให้อนุญาตทำถนน 4 เลนสาย 304 ตลอดบนภูเขาทับลานกับเขาใหญ่ โดยต้องได้รับคำตอบภายใน 15วัน

นายวิเชษฐ์ กล่าวภายหลังได้รับหนังสือว่า จะมอบหมายให้อธิบดีกรมอุทยานฯรับดำเนินการ โดยในส่วนการสั่งการมติ ครม.ปี2543 จะยึดหลักตามความถูกต้องตามสิทธิ์ที่ทำกินของชาวบ้านเดิม จะไม่ให้ประชาชนชาวบ้านเดือดร้อน  ส่วนผู้บุกรุกหลังปี 2543 จะดำเนินคดีตามผิด-ถูก รวมถึงรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ หากมีเอกสารก่อนปี2543 สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน ส่วนสถานการณ์ปิดถนนล่าสุดได้เปิดถนนแล้ว