posttoday

ชาวภูมิซรอลยกทัพให้กำลังใจ"ทูตแสบ"

21 พฤศจิกายน 2556

ชาวบ้านภูมิซรอล ยกพลถึงกระทรวงการต่างประเทศ ให้กำลังใจ “วีรชัย พลาศรัย” และคณะตัวแทนไทยสู้คดีปราสาทพระวิหาร

ชาวบ้านภูมิซรอล ยกพลถึงกระทรวงการต่างประเทศ ให้กำลังใจ “วีรชัย พลาศรัย” และคณะตัวแทนไทยสู้คดีปราสาทพระวิหาร

ชาวบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 80 คน นำโดยนายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางมายังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจกับทีมงานตัวแทนประเทศไทยในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร โดยมีนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ให้การต้อนรับ

นายประทีป กล่าวว่า ซาบซึ้งถึงความห่วงใยและความตั้งใจจริงของทีมกระทรวงการต่างประเทศ ที่คณะได้มาเยี่ยมเยียนชาวบ้านก่อนหน้าจะเดินทางไปแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก และก่อนเดินทางไปรับฟังคำตัดสิน ซึ่งทุกคนก็ติดตามการถ่ายทอดสดคำตัดสินของศาลโลกอยู่เช่นกัน จึงอยากจะมาขอบคุณในความห่วงใยและความตั้งใจทำเพื่อบ้านเมืองอย่างเต็มความสามารถเช่นนี้ ซึ่งชาวบ้านทุกคนก็ขอเป็นกำลังใจให้

ขณะที่ นายวีรยุทธ ดวงแก้ว กำนันต.เสาธงชัย กล่าวว่า ส่วนตัวไม่สามารถบรรยายความรู้สึกได้ ที่พวกท่านทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำให้เป็นที่ประจักษ์ตามอย่างที่นายวีรชัย ได้เคยพูดไว้ว่า พื้นที่บริเวณนั้นจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และก็เป็นไปตามนั้นจริงว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นของเรา และพวกเราจะรักษาไว้

ด้านนายวีรชัย กล่าวว่า วันนี้ (21พ.ย.) รู้สึกตื่นเต้นกว่าวันขึ้นศาลโลก อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันอีกครั้งว่าสิ่งที่บอกไปคือความจริง ไม่มีความเท็จออกจากปาก จึงขอให้วางใจได้ วันนั้นเคยบอกว่าคำตัดสินของศาลจะไม่กระทบบ้านของพวกท่าน 100% วันนี้ยิ่งเป็นล้านเปอร์เซ็นต์ว่าไม่กระทบ เพราะภูมะเขือยังไม่กระทบเลย

“วันนี้ขอพูดซ้ำให้ทุกคนทราบว่า สิ่งที่กัมพูชาไม่ได้  3 อย่าง คือ ไม่อาจจะอ้างเรื่องภูมะเขือ เรื่องพื้นที่ 4.6 ตร.กม. และแผนที่ 1:200,000 ยกเว้นเฉพาะบริเวณยอดเขาพระวิหาร ซึ่งก็เจรจากันต่อ ส่วนที่เราเสีย คือ เส้นมติครม. 2505 ที่ศาลบอกว่าไม่ตรง ส่วนจะใช้เส้นอะไรมาแทน ก็ต้องเจรจากันโดยสุจริต ขณะนี้เรากำลังทำงานกันอยู่ เมื่อมีคำตอบชัดเจน ก็จะแจ้งให้ทราบ และขอแสดงความยินดีที่เรื่องการค้า เศรษฐกิจในบริเวณชายแดนสองฝั่งยังเป็นไปด้วยดี หวังว่าจะนำความมั่นคง มั่งคั่ง มาสู้ประชาชนสองฝั่งชายแดนต่อไป” นายวีรชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี ชาวบ้านถามว่าส่วนของภูมะเขือจะต้องเจรจากันหรือไม่ และบริเวณชายแดนที่ผามออีแดงยังมีเสาอากาศของทหารกัมพูชา จะเจรจากันอย่างไรต่อ นายวีรชัย กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ แต่โดยหลักการเขาจะอ้างภูมะเขือไม่ได้แล้ว ส่วนบริเวณอื่นก็ต้องคุยกันอย่างสันติวิธี ใจเย็น และใช้ความอดกลั้น ภายใต้ความเป็นเพื่อนบ้านกัน ซึ่งขณะนี้จึงขอเวลาในการไตร่ตรองให้รอบคอบ

จากนั้น นายวีรชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ส่วนตัวได้รับมอบหมายจากรมว.ต่างประเทศ และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้มาต้อนรับประชาชนจากบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหน้าสุดและล่อแหลมที่สุดต่อการที่จะเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน หากเกิดการกระทบกระทั่งกัน แต่เหตุการณ์ช่วงการอ่านคำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ผ่านไปด้วยดี ด้วยการประสานงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ รู้สึกว่าประชาชนคงดีใจเพราะตอนนี้สามารถไปหาสู่กันหรือประกอบอาชีพได้ตามปกติ ไม่ต้องย้ายหนีไปไหน สำหรับการที่ชาวบ้านภูมิซรอลมาเยี่ยมเยียนครั้งนี้เป็นการตอบแทนต่อการที่ตนและรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเคยเดินทางไปเยี่ยมเยียนมาแล้วในช่วงก่อนและหลังการชี้แจงด้วยวาจาต่อศาลโลก รวมถึงก่อนที่ศาลโลกอ่านคำตัดสินคดี ซึ่งก็มีแผนที่จะเยี่ยมเยียนชาวบ้านอีกในอนาคต

นายวีรชัย กล่าวอีกว่า ขั้นตอนดำเนินการในขณะนี้เป็นการศึกษาคำพิพากษาของศาลโลก มีความคืบหน้าดีมาก ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ สำหรับประเด็นที่ศาลระบุว่าให้ทั้งสองประเทศไปตกลงกันให้ได้นั้น ก็เริ่มมีภาพชัดขึ้นแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ทั้งนี้ จะเดินทางไปประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายชาวต่างประเทศ ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ในประเทศแถบยุโรป จากนั้นจะนำมากลับรายงานต่อรัฐบาลเพื่อกำหนดท่าทีของไทยต่อไป