posttoday

สงฆ์ขอรัฐผ่อนปรนพื้นที่บังคับพรบ.มั่นคง

19 พฤศจิกายน 2556

รองเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรฯขอผ่อนปรนพื้นที่บังคับใช้พรบ.มั่นคง หลังกระทบการบิณฑบาต ญาติโยม-นักท่องเที่ยวมาวัดไม่สะดวก

รองเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรฯขอผ่อนปรนพื้นที่บังคับใช้พรบ.มั่นคง หลังกระทบการบิณฑบาต ญาติโยม-นักท่องเที่ยวมาวัดไม่สะดวก

สืบเนื่องจากกรณีที่พระสงฆ์ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า "การปิดกั้นการจราจรบริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร ทำให้ประชาชนไม่สามารถมาตักบาตรได้ เป็นเหตุให้พระสงฆ์ต้องประกอบอาหารเอง" ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์

ล่าสุด สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ได้ประสานกับทางวัด เพื่อกำหนดจุดตักบาตรให้แก่พระสงฆ์ บริเวณนอกพื้นที่แนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้พระสงฆ์สามารถบิณฑบาตรได้ตามปกติ

พระเทพกิตติเวที รองเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรฯ ระบุว่า หลังจากจากทางวัด ถูกประกาศเป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามพ.ร.บ.มั่นคงฯ พระภิกษุ สามเณร และลูกศิษย์วัด ประมาณ 500 ชีวิต ต้องงดกิจกรรมด้านการบิณฑบาตลง โดยภัตตาหาร สองมื้อต้องอาศัยเฉพาะจากโรงครัวเท่านั้น

"ทางวัดมีโรงครัว แม้จะถือว่าเป็นปกติที่ญาติโยมจะเป็นผู้จัดหาประกอบอาหาร โดยเสียค่าใช้ประมาณ วันละ5,000 บาท แต่ทางวัดจะแบ่งเบาเรื่องนี้ โดยจัดพื้นที่หน้าโบสถ์ ไว้สำหรับบิณฑบาตรในทุกเช้า เมื่อตำรวจนำแท่งซีเมนต์มาวาง เต็มพื้นที่ถนนนครปฐมกิจกรรมนี้ก็ต้องงดไป ทางวัดจึงต้องเจรจา ให้ถอยไปยังหน้าทำเนียบ ขอพื้นที่รับบิณฑบาตรจากตำรวจ นอกจากนี้ ประชาชนที่สัญจรไปมาหรือที่เคยมาพบพระก็ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ จะมาทำบุญก็ต้องจอดรถไว้ฝั่งตรงข้ามคลอง และหลังจากเจรจาไปแล้ว ก็ถอยไปนิดเดียว"รองเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรฯ กล่าว

นอกจากผลกระทบดังกล่าว พระเทพกิตติเวที เล่าอีกว่า เขตพุทธาวาส หรือ ส่วนหนึ่งของวัดที่ประกอบด้วยโบสถ์วิหาร เจดีย์ ใช้ประกอบสังฆกรรม ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกว่าคือ "The Marble Temple หรือวัดหินอ่อน" เป็นชื่อเสียงที่เรียกขาน พระอุโบสถ พระระเบียง ที่ประดับด้วยหินอ่อนที่ดีที่สุดจากประเทศอิตาลี ประกอบกับเป็นวัดที่มีความวิจิตรงดงามด้วยศิลปะสถาปัตยกรรมไทยโบราณ จึงถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต้องมาเยือน ก็กำลังได้รับผลกระทบ จากที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมายึดพื้นที่อาศัยนอนพักผ่อน จนต้องเจรจาขอพื้นที่พุทธาวาสคืนและขอให้เข้ามาพักอาศัยอยู่ภายในเขตสังฆวาสแทน

"เรื่องนี้ เจ้าหน้าที่จะรับปาก แต่อาตมาก็ยังเห็นนั่งนอนแก้ผ้าอยู่ในเขตพุทธาวาส แถมยังสูบบุหรี่และทิ้งขวดน้ำดื่มเกลื่อนกล่นไปหมด อาตมาขอให้เปิดทางเพื่อให้คณะสงฆ์สามเณรได้บิณฑบาต แต่เจ้าหน้าที่ยังยืนยันว่าไม่สามารถถอยได้ เพราะเป็นพื้นที่รักษาความปลอดภัย และยกกรณีที่ม็อบ ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จุดนางเลิ้ง จึงยืนยันขอตั้งแท่งซีเมนต์ไว้เป็นจุดตรวจเข็มแข็ง อาตมาจึงเจรจาต่อรองขอให้ซิกแซกบางเวลาให้พระเณรบ้าง อย่างห้ามเด็ดขาดเลย เพราะจุดบริเวณสะพานศรีอยุธยาเป็นทางออกเพียงทางเดียวของพระเณรกว่า 500ชีวิตในเวลานี้ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่จะผ่อนปรนได้มากน้อยเพียงใด" พระเทพกิตติเวทีกล่าว