posttoday

จับแก๊งยาบ้า-ไอซ์รายใหญ่ยึดกว่า100ล้านบาท

17 พฤศจิกายน 2556

เจ้าหน้าที่ป.ป.ส.ขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้า 496,000 เม็ด ยาไอซ์ 31กก. มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ป.ป.ส.ขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้า 496,000 เม็ด ยาไอซ์ 31กก. มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันเเละปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชาลี เทพา รอง ผบช.ตชด.พลตรีบรรเจิด ฉางปูนทอง ผบ.กกล.ผาเมือง และพ.อ.วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง ผบ.ฉก.ทพ.31 แถลงข่าวการขยายผลเครือข่ายนักค้ายาเสพติดภาคเหนือ ที่ลักลอบนำยาเสพติดส่งให้กับผู้ค้ารายย่อยในชุมชนเฝ้าระวังสูงสุด 5 เเห่งในพื้นที่กรุงเทพ หลังจากจับกุมนายจรูญ คำน้อย อายุ 56 ปี พนักงานช่างระดับ 7 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ่อเกลือ จ.น่านได้รับการแต่งตั้งให้ไปรักษาการเป็นผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.บ่อเหลือ จ.น่าน บ้านเลขที่ 244 หมู่2 ต.ปัว อ.ปัว จ.น่าน และนายประสงค์ แสนอาทิตย์ อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 34/1 หมู่5 ต.น้ำปั๊ว อ.เวียงสา จ.น่าน พร้อมของกลางยาบ้า 496,000 เม็ด  ยาไอซ์ 31 กก. รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท  และรถกระบะ โตโยต้า วีโก้ สีดำ ทะเบียน กต 669 เชียงราย

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ป.ป.ส. สืบจนทราบว่านายจรูญพร้อมนายประสงค์ หลานชายจะขับรถกระบะไปจอดทิ้งไว้ที่จ.เชียงราย หลังจากนั้นนายโจ ซึ่งเป็นเครือข่ายเดียวกับเจ๊เพ็ญจะมารับรถคันดังกล่าวขับขึ้นไปเพื่อรับยาไอซ์เเละยาบ้าจากพันโทยี่เซ็ง โดยมาจากประเทศพม่า เเละเป็นผู้ผลิตยาเสพติดรายใหญ่ ก่อนจะขับรถลงมาจอดไว้ที่จ.เชียงรายดังเดิม เเล้วนายจรูญจะทำการขับรถจากจ.เชียงรายมายังจ.เเพร่ ก่อนจะมีคนมารับช่วงต่อ ด้วยการถ่ายเปลี่ยนรถจากจ.เเพร่ เข้าสู่จ.ปทุมธานี จึงประสานพ.ต.ท.เรวัตร ยืนธรรม รอง ผกก.สส.ภาค 5 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สส.ภาค 5 ร่วมกับ ป.ป.ส.ภาค 5 ตำรวจ ตชด.326 ทหารจากกรมทหารพรานที่ 31 สกัดจับนายจรูญเเละนายประสงค์ไว้ได้ทัน

จากการขยายผลทราบว่ายาเสพติดดังกล่าวนำมาเพื่อจะส่งยังมาชุมชน 5 ชุม ซึ่งเป็นชุมชนเฝ้าระวังสูงสุดของกทม. ที่ทางป.ป.ส.จัดอยู่ในชุมชนเสี่ยง ได้เเก่ ชุมชนวัดดวงเเข ซึ่งมีเครือข่ายยาเสพติดทั้งหมด 32 คน ชุมชนสะพานปูน มีเครือข่ายยาเสพติด 18 คน ชุมชนวัดพระยาไกรมีเครือข่ายยาเสพติด 16 คน ชุมชนสุเหร่าเเดง มีเครือข่าย 8 คน เเละชุมชนวังโสม มีเครือข่าย 6 คน

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่า การจับได้ในครั้งนี้จะช่วยให้สามารถขยายผลไปสู่ต้นตอที่เเท้จริงได้ เนื่องจากหากได้สาวไปถึงโครงข่ายรายใหญ่ จะเป็นการจับยาเสพติดที่จุดเริ่มต้น ไม่ใช่จุดปลายทาง เนื่องจากเป้าหมายหลักของป.ป.ส. คือการกวาดล้างให้ชุมชนเฝ้าระวังไม่มียาเสพติดหลงเหลืออยู่ในชุมชนเลย ในส่วนของผู้เสพในชุมชนทั้ง 5 ชุมชน ดังที่กล่าวไปเเล้วนั้น มีทั้งหมดจำนวน 182 คน ขณะนี้ป.ป.ส.ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขนำเข้ารับการบำบัดโดยเร่งด่วนเเล้ว สำหรับการจับกุมจะมีการสืบสวนขยายผล เเละติดตามล่าหาตัวนายโจ ต่อไป ซึ่งขณะนี้ทราบชื่อจริงเเละนามสกุลจริง รวมทั้งที่อยู่เรียบร้อยเเล้ว ทางป.ป.ส.จะเตรียมการขอหมายจับจากศาลต่อไป

จากการสอบปากคำนายจรูญ รับสารภาพว่า นายโจ(ไม่ทราบชื่อจริงนามสกุลจริง)ให้ขับรถกระบะมาขนยาเสพติดจากเชียงรายไปส่งที่จังหวัดน่านได้ค่าจ้างคนละ 60,000 บาท เเละไม่ทราบว่าจำนวนยาทั้งหมดเท่าไหร่ เนื่องจากตอนที่ตกลงกันนั้น นายโจ จ้าง 60,000 บาท ต่อการขนส่งยาเพียง 20,000 เม็ดเท่านั้น กระทั่งถูกจับกุม จึงทราบว่ามีจำนวนมาก เเละกระทำครั้งนี้เป็นครั้งเเรก สาเหตุที่รับทำเนื่องจากมีปัญหาด้านการเงิน ซึ่งตนรู้สึกเสียใจมากที่ตัดสินใจรับขนยาดังกล่าว

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา ร่วมกันครอบครองยาเสพติด(ประเภท 1)ยาบ้า และยาไอซ์ เพื่อจำหน่าย  ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดำเนินคดตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปีพ.ศ.2555 เจ๊เพ็ญ คือขบวนยาเสพติดเดียวกันกับ จ.ส.ต.ประวิน ทวยภา อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น เเละด.ต.มนัส เสือโพธิ์ อดีตตำรวจจราจร สน.ประชาชื่น ที่เคยเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์มาก่อนนั้นเอง

จับแก๊งยาบ้า-ไอซ์รายใหญ่ยึดกว่า100ล้านบาท