posttoday

แนะเทคนิค'3ม.1ก.'ป้องกันตัวเองวันลอยกระทง

16 พฤศจิกายน 2556

สาววัยโจ๋ แนะเทคนิคป้องกันตัวเองวันลอยกระทง “3ม.1ก.”ไม่เมา-ไม่ดึก-ไม่เปลี่ยวและไปเป็นกลุ่ม ด้าน นศ.ชาย วอนอย่าใช้เทศกาลนี้เป็นข้ออ้างฉวยโอกาสหญิง

สาววัยโจ๋ แนะเทคนิคป้องกันตัวเองวันลอยกระทง “3ม.1ก.”ไม่เมา-ไม่ดึก-ไม่เปลี่ยวและไปเป็นกลุ่ม ด้าน นศ.ชาย วอนอย่าใช้เทศกาลนี้เป็นข้ออ้างฉวยโอกาสหญิง 

วันที่16 พ.ย. น.ส.ชฎากาญจณ์  กล่ำรัตน์  นักศึกษาวิทยาลัยราชพฤกษ์  แกนนำเครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์รู้ทันแอลกอฮอล์   กล่าวเตือนเพื่อนเยาวชนในช่วงเทศกาลประเพณีลอยกระทงที่จะมีขึ้นในวันที่17พ.ย.นี้ว่า เทศกาลลอยกระทงเป็นเทศกาลที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิดทางเพศมากกว่าเทศกาลวาเลนไทน์หรือเทศกาลอื่นๆ ดูได้จากข้อมูลที่มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา ร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สำรวจเมื่อปี 2555 จากกลุ่มตัวอย่าง1,042 ราย อายุ15–25 ปี ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ที่พบว่ากลุ่มตัวอย่างกว่า40%  มองว่าเทศกาลลอยกระทงเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นมากที่สุด รองลงมา คือวาเลนไทน์ 28% สงกรานต์ 17%  ปีใหม่ 8% และวันหยุดทั่วไป7% ขณะเดียวกัน 61%เห็นว่าการดื่มสุรายังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้

“วันลอยกระทงนี้จึงสุ่มเสี่ยงที่ผู้หญิงอาจตกเป็นเหยื่อ และเพื่อความไม่ประมาท  เครือข่ายเยาวชนฯจึงคิดแนวทางป้องกันตัวเอง เพื่อเตือนสติเพื่อนผู้หญิงให้ลองปฏิบัติตาม “3ม. 1ก.” ดังนี้  คือ1.ไม่ดื่ม  ลอยกระทงไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  2.ไม่ดึก ควรไปลอยกระทงช่วงหัวค่ำ และไม่ไปสังสรรค์ต่อที่อื่นจนดึกดื่น 3.ไม่เปลี่ยว ไม่ไปในสถานที่อโคจร ลับหูลับตา พื้นที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยง และ1ก. คือ ไปเป็นกลุ่ม เพื่อความปลอดภัย และไม่ควรไปกับคนแปลกหน้า นอกจากนี้สิ่งที่จะช่วยป้องกันตัวเองได้ดีที่สุดคือ การมีสติ ระมัดระวังตัว รวมไปถึงการแต่งตัวที่ไม่ล่อแหลมเกินไป” นางสาวชฎากาญจณ์  กล่าว

นายวทัญญู แสงแก้ว  กลุ่มนักศึกษากฎหมายเพื่อสังคม  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังในหลายปีที่ผ่านมา  ปัญหาที่พบมากในกลุ่มวัยรุ่นคือ  การใช้เทศกาลนี้เป็นข้ออ้างฉวยโอกาสผู้หญิง  พิสูจน์ความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์  การทะเลาะวิวาทเพราะเหตุเมาและหึงหวงแฟน     รวมถึงการตั้งวงเหล้าดื่มกินร้องรำทำเพลงสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่น   ในขณะที่ร้านค้าต่างๆก็จงใจขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี    ร้านเหล้าผับบาร์ฉวยโอกาสปล่อยให้เด็กเข้าใช้บริการ และเปิดขายจนสว่างทั้งที่ผิดกฎหมาย   ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุเมาแล้วขับตามมาได้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดกวดขันการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ให้เป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

“อยากฝากถึงเพื่อนผู้ชายว่าเราควรให้เกียรติผู้หญิง   ไม่เอาเปรียบทั้งที่เป็นแฟนและคนที่ไม่ใช่แฟน เป็นสุภาพบุรุษมากกว่านักฉวยโอกาส    ที่สำคัญไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ในวันลอยกระทง เพราะจะทำให้ขาดสติ  อาจทำให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศ   อุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท และสร้างความรำคาญให้ผู้อื่น” นายวทัญญู กล่าว