posttoday

ผบ.ตร.ใช้แก๊สน้ำตาหากชุมนุมรุนแรง

07 พฤศจิกายน 2556

ผบ.ตร.ย้ำใช้พ.ร.บ.มั่นคงกับกลุ่มต้านนิรโทษกรรมเท่าที่จำเป็นใช้แก๊สน้ำตาต่อเมื่อสถานการณ์รุนแรง

ผบ.ตร.ย้ำใช้พ.ร.บ.มั่นคงกับกลุ่มต้านนิรโทษกรรมเท่าที่จำเป็นใช้แก๊สน้ำตาต่อเมื่อสถานการณ์รุนแรง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือผบ.ตร.กล่าวภายหลังเข้ารายงานสถานการณ์ของการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวใน ขณะนี้ ว่า อยู่ในกรอบที่สามารถดูแลได้ ส่วนการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตยจะเน้นดูแลการจราจรเป็นหลัก

ขณะนี้ได้รับรายงานล่าสุดว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกอุรุพงษ์จะเคลื่อนขบวนไปรวมตัวกันที่แยกผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งถ้าบุกเข้ามาใน เขต พ.ร.บ.ความมั่นคง เราก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และต้องรักษาพื้นที่ให้ได้ ประกอบกับขณะนี้มีรายงานเข้ามาตนจึงเป็นห่วงสถานการณ์จึงต้องนำกำลังเข้ามารักษาความ ปลอดภัยบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล

ส่วนจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุมเข้มบริเวณโดยรอบทำเนียบจนถึงวันที่ 11 พ.ย. นี้ หรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เราพยายามดูแลให้เรียบร้อยที่สุด โดย นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่ และปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อดูแล ประชาชน ซึ่งยืนยันว่า เรื่องของการใช้แก๊สน้ำตานั้น เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าหากมีความจำเป็นในเรื่องสถานการณ์ความไม่มั่นคง ก็ต้องดำเนินการเพื่อให้เหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะ เกิดขึ้นยุติ

ทั้งนี้ เมื่อกลุ่มชุมนุมบุกเข้ามาทำเนียบ จำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาหรือไม่ ยืนยันว่าก็เป็นขั้นตอนของเราอยู่แล้ว พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณ ทำเนียบรัฐบาลเป็นกองกำลังตำรวจตามแผน ทั้งหมด 40 กองร้อย แต่จำนวนไม่ถึง1 หมื่น นาย อยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 นาย สำหรับการชุมนุมที่บริเวณราชดำเนินรัฐบาลยังไม่มี การขยาย พ.ร.บ.ความมั่งคงฯ เพิ่มเติม เนื่องจากอยากให้โอกาสในการเข้ามาพูดคุยกันก่อน

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รายงานว่า มั่นใจกับสถานการณ์ ส่วนจะมีการประกาศพื้นที่ พ.ร.บ.คงวามมั่นคงฯ หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การชุมนุม แต่ยืนยันว่า เราจะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เท่าที่จำเป็น เพราะการประกาศไม่ กระทบกับประชาชน แต่เป็นผลดีกับประชาชน ซึ่งถ้าไม่ประกาศใช้ ผู้ชุมนุมก็จะมาปิดล้อมซึ่ง รัฐบาล และรัฐบาลก็จะไม่สามารถทำงานได้ รวมถึงจะสร้างความเสียหายมากกว่านี้ แต่เมื่อเรา ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในเขตพื้นที่ที่จำกัด ทั้งรัฐบาล และรัฐสภา สามารถที่จะบริหารบ้านเมือง ได้ และเป็นผลประโยชน์กับบ้านเมืองมากกว่า

“ตอนนี้ห่วงสถานการณ์มือที่ 3 ที่อาจจะเข้ามาสร้างความวุ่นวาย ซึ่งการที่กลุ่มผู้ชุมนุมแต่ละกลุ่ม จะมาร่วมตัวกันชุมนุม ก็ต้องค่อยๆ ดูสถานการณ์กันต่อไป ยืนว่าว่ากำลังขอเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตอนนี้ก็มีกำลังใจดี” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก สมจิตต์ นวเครือสุนทร