posttoday

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

05 พฤศจิกายน 2556

คณาจารย์-นิสิต-ศิษย์เก่า-บุคลากรจุฬาฯร่วมชุมนุมแสดงพลังคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมเดินขบวนไปหอศิลป์ พร้อมตั้งคณะทำงานติดตามร่างกฎหมายใกล้ชิด

คณาจารย์-นิสิต-ศิษย์เก่า-บุคลากรจุฬาฯร่วมชุมนุมแสดงพลังคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมเดินขบวนไปหอศิลป์ พร้อมตั้งคณะทำงานติดตามร่างกฎหมายใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. อธิการบดี กลุ่มคณบดี ผู้บริหาร อาจารย์ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกว่า หมื่นคน นำโดย ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดี รวมตัวกันบริเวณสนามหญ้าหน้าพระบรมรูป 2 รัชกาล เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พ.ศ.…พร้อมถือธงชาติ ป้ายคัดค้าน ขณะที่บางคนนำสติกเกอร์ข้อความ “ชาวจุฬาฯ คัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม”  มาติดไว้ที่เสื้อและแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาเข้าร่วม จากนั้นทั้งหมดพร้อมใจกันร้องเพลงมหาจุฬาฯ และรวมพลังกันเป่านกหวีดเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการคัดค้านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

นพ.ภิรมย์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านวาระที่ 1-3 อย่างเร่งรีบ ซึ่งถือเป็นความผิดปกติ และเอื้อประโยชน์ในหลายๆ เรื่องโดยเฉพาะการทุจริต ซึ่งในฐานะที่จุฬาฯ เป็นสถาบันการศึกษาที่สอนคนให้ออกไปเป็นคนดี คนเก่งของสังคม มองว่าเรื่องนี้ เป็นประเด็นที่เสี่ยงต่อจริยธรรม คุณธรรมในการที่สอนคนที่จะเป็นบัณฑิต ทางศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน อาจารย์ นิสิต ก็เห็นพ้องต้องกันว่า อยากจะแสดงออก ชาวจุฬาฯไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.นี้ และเสนอทางออกไว้ในแถลงการณ์ของคณะผู้บริหารว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็น่าจะคว่ำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อจะได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวต่อว่า เราได้ตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยนักวิชาการในสาขาต่างๆ เช่น นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ เป็นต้น รวมพลังกันสมมติตรรกะที่จะเกิดขึ้นในแต่ละสถานการณ์ การเคลื่อนไหวต่อจากนี้ เรามีแผนระยะยาวไว้แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ความรู้แก่คนทียังไม่ทราบ ซึ่งอาจจะจัดประชุมทางวิชาการ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ให้กับคนกลุ่มต่างๆ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็จะมีคณะทำงานติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หากร่างพรบ.นี้ผ่านไปจะก่อให้เกิดที่มีการขยายระยะเวลา และอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น ก็ได้รับผลประโยชน์จากพ.ร.บ.นี้ได้

นายวีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า กำหนดการเดินขบวนในวันนี้ จะเริ่มพิธีขึ้นในเวลา 16.30 น. โดย ศ.นพ.ภิรมย์ รัตนกุล อธิการบดี จะเป็นผู้กล่าวแถลงการณ์ จากนั้นเวลา 17.30 น. จะเริ่มเดินขบวนออกจากมหาวิทยาลัยผ่านบริเวณด้านหน้าประตูใหญ่ฝั่งถนนพญาไทไปจนถึงสี่แยกปทุมวันและสิ้นสุดขบวนที่เวทีด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในเวลา 18.00 น. เพื่อร่วมร้องเพลงชาติไทยและเพลงมหาจุฬาลงกรณ์เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการ

ทั้งนี้ทางจุฬาฯ ได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลปทุมวันไว้แล้วว่าจะมีการเดินขบวนในช่วงเวลาดังกล่าว โดยขบวนของจุฬาฯ จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ซึ่งเคลื่อนขบวนพร้อมกัน ได้แก่ กลุ่มที่1 เป็นกลุ่มนิสิตปัจจุบันจะเดินออกจากมหาวิทยาลัยมุ่งไปทางสี่แยกปทุมวันแล้วเลี้ยวขวาเข้าสยามแสควร์เพื่อแจกเอกสารแถลงการณ์รณรงค์ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มนิสิตปัจจุบันและศิษย์เก่าที่มีความรู้ภาษาอังกฤษจะเดินแจกเอกสารแถลงการณ์และประชาสัมพันธ์กิจกรรมเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่บริเวณห้างสรรพสินค้ามาบุญครองได้รับทราบ และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มนิสิตเก่าสูงวัยจะค่อยๆ  เดินมุ่งตรงไปยังเวทีด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เครือข่ายจุฬาฯ เชิดชูคุณธรรม ประกาศจุดยืน 5 ข้อ ดังนี้ 1.ขอคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ฉบับเหมาเข่งสุดซอย อย่างถึงที่สุด โดยจะร่วมมือสนับสนุนการเคลื่อนไหวการต่อต้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมโดยสันติวิธี 2.ขอเรียกร้องให้วุฒิสภา ได้พิจารณากลั่นกรองร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้ด้วยความรอบคอบและเป็นอิสระอย่างถึงที่สุด ไม่ให้ร่างกฎหมาย ซึ่งมีที่มาที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญและขัดแย้งต่อหลักการปกครอง แบบประชาธิปไตยผ่านมือไปได้ 3.ขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย และรัฐบาลภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หยุดการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้ทันที 4.ขอเรียกร้องและสนับสนุนให้ประชาชนคนไทยทุกคนและทุกกลุ่มองค์กรวิชาชีพต่างๆแสดงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของตนเองเกี่ยวกับร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้ให้บรรดา ส.ส. ส.ว. และพรรคการเมือง ซึ่งเป็นตัวแทนทางการเมืองของท่านได้อย่างเปิดเผย อีกทั้งตรวจสอบการลงมติของ ส.ส. ของท่านอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่า ส.ส. ส.ว. ลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ตรงตามเจตนารมณ์ของระชาชนอย่างแท้จริง 5.ขอคัดค้านการใช้กฎหมายความมั่งคง ใช้อำนาจรัฐและอิทธิพลทางการเมืองจำกัดสิทธิในการแสดงความคิดเห็นคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของประชาชนและขอต่อต้านการใช้ความรุนแรง ในการเข้าควบคุม สลายมวลชนที่ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรม โดยสันติวิธี

ต่อมาเวลา 16.30 น. ขบวนของชาวจุฬาฯได้เคลื่อนขบวนไปยังหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บริเวณสี่แยกปทุมวัน โดยขบวนของชาวจุฬาฯ ใช้เส้นทางถนนพญาไท 2 ช่องจราจร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยรักษาความปลอดภัย  

ทั้งนี้บรรยากาศการเคลื่อนขบวนของชาวจุฬาฯ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยระหว่างทางที่เคลื่อนขบวนมาที่หอศิลป์ กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันพร้อมใจกันเป่านกหวีด พร้อมกับโห่ร้องไปตลอดเส้นทาง ซึ่งก็สร้างความคึกคักให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาสองข้างทาง รวมทั้งประชาชนที่เดินอยู่บนทางเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอส (สกายวอล์ค) ก็ให้ความสนใจนำกล้องขึ้นมาบันทึกภาพกัน ทั้งนี้ หลังจากที่หัวขบวนเคลื่อนมาที่หอศิลป์ฯแล้ว แต่ท้ายขบวนยังอยู่ที่จุฬาฯ โดยทั้งหมดมารวมตัวกันที่หน้าหอศิลป์ ก่อนจะปักหลักเพื่ออ่านแถลงการณ์ของจุฬาฯและสลายตัว

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @js100radio / ภาพจากเฟซบุ๊ก สถานี RTV1 สำนักข่าวออนไลน์ 24 ชั่วโมง/ภัทรชัย ปรีชาพานิช

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ

 

ชาวจุฬาฯนับหมื่นรวมพลังต้านนิรโทษ