posttoday

เรือโดยสารล่มกลางอ่าวพัทยาดับ6

03 พฤศจิกายน 2556

เรือโดยสารล่มกลางอ่าวพัทยา มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บเกือบ 200 รายเบื้องต้นคาดว่าบรรทุกน้ำหนักเกิน-ชนหินในทะเล

เรือโดยสารล่มกลางอ่าวพัทยา มีผู้เสียชีวิต  6 ราย บาดเจ็บเกือบ 200 รายเบื้องต้นคาดว่าบรรทุกน้ำหนักเกิน-ชนหินในทะเล

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมหน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ เมืองพัทยา ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุเรือโดยสารขนาดใหญ่ล่มบริเวณกลางอ่าวพัทยา หน้าหาดนวล ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ห่างจากฝั่งพัทยาประมาณ 7 กิโลเมตร มีนักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเรือบางส่วนจมน้ำหายไปและบางคนลอยคอรอรับความช่วยเหลืออยู่กลางทะเลจำนวนเกือบ 200 คน จึงรีบนำกำลังพร้อมเรือเร็วรุดไปให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

จุดเกิดเหตุบริเวณกลางอ่าวพัทยา เจ้าหน้าที่พบเรือโดยสารขนาดใหญ่ เป็นเรือไม้สูง 2 ชั้น ของบริษัทเกาะล้านทราเวล จำกัด  กำลังจมน้ำอย่างรวดเร็ว โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ จึงทยอยนำตัวขึ้นเรือพร้อมนำส่ง รพ.รวมจำนวนเบื้องต้นเกือบ 200 คน และในครั้งนี้ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวน 6 ราย ที่มีอาการสำลักน้ำรุนแรงและขาดอากาศหายใจเป็นเวลานานโดยเจ้าหน้าที่เร่งปฐมพยาบาลด้วยการปั้มหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ ทำให้เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิต 6 ราย

ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น มีประมาณ 10-15 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อยอีกจำนวนนับร้อยราย ซึ่งกระจัดกระจายส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาล 3 แห่ง ประกอบด้วย รพ.พัทยาเมโมเรียล , รพ.กรุงเทพพัทยา และรพ.บางละมุง

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้โดยสารบนเรือดังกล่าวได้ โดยเมืองพัทยาได้ระดมกำลังทุกหน่วยงาน พร้อมจัดตั้งศูนย์ประสานงานบริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย ก่อนประสานงานร่วมไปยังกองทัพเรือ เพื่อจัดส่งเรือตรวจการณ์และกำลังเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบหาผู้รอดชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บบริเวณจุดเกิดเหตุโดยละเอียดอีกครั้ง

สำหรับสาเหตุที่เกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ จะต้องตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าอาจเกิดจากการบรรทุกน้ำหนักเกิน หรือ เกิดอุบัติเหตุชนกับหินโสโครกในทะเล โดยจะต้องรอการกู้ซากเรือขึ้นมาตรวจสอบก่อนถึงจะทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้น

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก คุณNAKON45 อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ

เรือโดยสารล่มกลางอ่าวพัทยาดับ6