posttoday

ทส.ไม่ฟ้องค่าชดเชยน้ำมันรั่วเกาะเสม็ด

28 ตุลาคม 2556

ทส.ระบุไม่จำเป็นต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก PTTGC เหตุบริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมทั้งฟื้นฟูสภาพแวดล้อม

ทส.ระบุไม่จำเป็นต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก PTTGC เหตุบริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมทั้งฟื้นฟูสภาพแวดล้อม

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ทส.จะไม่ฟ้องร้องเอาผิดหรือเรียกค่าชดเชยกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล กรณีเป็นผู้ก่อเหตุน้ำมันดิบรั่วบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง เนื่องจากตามหลักกฎหมายของ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ได้ระบุว่า ผู้ใดที่สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม ผู้นั้นต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่กรณีของ พีทีทีซีจี ทส.ยังไม่ได้ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าชดเชย บริษัทก็แสดงความรับผิดชอบแล้ว จึงไม่รู้จะฟ้องร้องเพื่ออะไร

"บริเวณชายหาดและหินตลอดแนวชายหาด ปะการังมีการฟื้นตัวดีขึ้น พบหอยเม่นทะเลจิ๋วใต้ทะเล และหอย ปูลม ปลาตัวเล็ก กลับมาอาศัยบริเวณชายหาด หาดหินด้วย ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางธรรมชาติกลับคืนสู่สภาพปกติแล้ว จึงเห็นควรที่จะเปิดอ่าวพร้าวให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป" นายโชติกล่าว

นายกัญจน์ ปทุมราช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและบำรุงรักษา บริษัท พีทีที กล่าวว่า การจ่ายค่าชดเชยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล ได้ทยอยจ่ายเงินชดเชยเกิน 50% จากที่ลงทะเบียนไว้ รวมเป็นเงินกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งได้จ่ายชดเชยรายละ 3 หมื่นบาท