posttoday

หนุนจัดเก็บดีเอ็นเอนักโทษ-แรงงานต่างด้าว

28 ตุลาคม 2556

รมว.ยุติธรรม สนับสนุนการเก็บดีเอ็นเอของนักโทษและแรงงานต่างด้าว เพื่อประโยชน์ในการติดตามตัวดำเนินคดี

รมว.ยุติธรรม สนับสนุนการเก็บดีเอ็นเอของนักโทษและแรงงานต่างด้าว เพื่อประโยชน์ในการติดตามตัวดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่อาคารสุขประพฤติ นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม ตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการทางนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อให้กำลังใจและมอบนโยบาย โดยมี พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และทีมผู้บริหาร ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งนำชมตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการต่างๆ อาทิ ห้องตรวจพิสูจน์วัตถุพยานทางฟิสิกส์ ห้องตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม(ดีเอ็นเอ) ห้องตรวจพิสูจน์อาวุธปืนและร่องรอยเครื่องมือ ห้องปฏิบัติการด้านลายพิมพ์นิ้วมือ

นายชัยเกษม กล่าวว่า ทางสถาบันฯ ได้ดำเนินตรวจเก็บดีเอ็นเอของผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำประมาณ 6 หมื่นคน เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ โดยมีผู้ต้องขังที่ไม่ยินยอมสมัครใจให้เก็บดีเอ็นเอประมาณ 5% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังคดีค้ายาเสพติด นอกจากนี้ ทางสถาบันฯยังได้เก็บดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคงอีกกว่า 6 หมื่นคนด้วย โดยกรณีผู้ต้องขังที่ไม่ยินยอมสมัครใจให้เก็บดีเอ็นเอนั้น ทางกระทรวงฯจะพิจารณาดูว่ามีกฎหมายใดที่จะสามารถเอื้อให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจดีเอ็นเอของคนกลุ่มนี้ได้

นายชัยเกษม ยังเห็นด้วยกับการเก็บดีเอ็นเอของแรงงานต่างด้าว ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นหลังการเปิดประชาคมอาเซียน โดยไม่ต้องการให้มองเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ แต่ให้มองประโยชน์ในการที่จะได้รับการคุ้มครอง เช่น กรณีคนต่างด้าวบาดเจ็บ สูญหาย หรือตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมในประเทศไทย จะได้ตรวจสอบได้ชัดเจน ซึ่งอาจเป็นการเก็บดีเอ็นเอจะยังไม่มีการนำไปตรวจ เพราะจะมีค่าใช้จ่ายมาก รายละประมาณ 4,000 บาท อย่างไรก็ตาม นอกจากการตรวจดีเอ็นเอแล้วอาจสามารถเลือกใช้วิธีการเก็บตัวอย่างลายนิ้วมือแทน ด้วยการทำทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าวไว้ก็ได้