posttoday

มส.ประชุมตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สังฆราช30ต.ค.

27 ตุลาคม 2556

พศ.เตรียมประชุมแต่งตั้งตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช 30 ต.ค.นี้

พศ.เตรียมประชุมแต่งตั้งตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช 30 ต.ค.นี้

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) จะประชุมวันที่ 30 ต.ค.นี้ โดยอาจจะมีการหารือและพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช  แทนสมเด็จพระสังฆราช หลังจากพระองค์สิ้นพระชนม์ ซึ่งแตกต่างจากครั้งที่สมเด็จพระสังฆราชประชวร ซึ่งครั้งนั้นได้แต่งตั้งคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นประธาน ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.สงฆ์ พ.ศ.2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535 หมวดที่ 1 มาตราที่ 10 และ 11 กำหนดเรื่องกรณีสมเด็จพระสังฆราชสิ้นพระชนม์จะต้องมีการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

นายนพรัตน์ กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ผอ.พศ. ในฐานะเลขานุการ มส. จะนำเสนอวาระดังกล่าวต่อที่ประชุมในวันที่ 30 ต.ค. ซึ่งที่ประชุม มส.จะดำเนินการพิจารณาคัดเลือกสมเด็จพระราชาคณะที่มีสมณศักดิ์อาวุโสสูงสุด ดำรงตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จากนั้นก็จะนำมติ มส. เสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบ เพื่อนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นอันสิ้นสุดขั้นตอน

ทั้งนี้ ในส่วนตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชที่ว่างลง หลังจากที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สิ้นพระชนม์ลงนั้น ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 หมวด 1 สมเด็จพระสังฆราช  มาตรา 11 ระบุว่า สมเด็จพระสังฆราชพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ (1) มรณภาพ (2) พ้นจากความเป็นพระภิกษุ (3) ลาออก (4) ทรงพระกรุณาโปรดให้ออก ขณะที่ในมาตรา 10 วรรคหนึ่งและวรรคสอง ระบุว่า ในเมื่อไม่มีสมเด็จพระสังฆราช ให้สมเด็จพระราชาคณะ ผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ถ้าสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้กรรมการมหาเถรสมาคมที่เหลืออยู่ เลือกสมเด็จพระราชาคณะรูปหนึ่งผู้มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์รองลงมาตามลำดับ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

นอกจากนี้ ในส่วนสมเด็จพระราชาคณะที่อาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ขณะนี้ ได้แก่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และเมื่อมีการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชแล้ว  จะส่งผลให้ประธานและคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชชุดเดิมหมดวาระลง