posttoday

ขสมก.เปิดประชาพิจารณ์รถเมล์NGVใหม่อีกครั้ง

25 ตุลาคม 2556

ขสมก. ยอมเปิดประชาพิจารณ์ใหม่โครงการรถเมล์เอ็นจีวี หลังเครือข่ายคนพิการบุกยื่นรายชื่อกว่า7,000คน

ขสมก. ยอมเปิดประชาพิจารณ์ใหม่โครงการรถเมล์เอ็นจีวี หลังเครือข่ายคนพิการบุกยื่นรายชื่อกว่า7,000คน 

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. กลุ่มเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนที่ทุกคนขึ้นได้ ซึ่งเป็นการรวมกันของผู้พิการจากทั่วประเทศ ได้นัดรวมตัวกันที่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ จำนวนกว่า 50 คน  เพื่อยื่นรายชื่อประชาชนจำนวน 7,600  คน ที่ลงชื่อผ่าน  www.change.org/bus4all ให้กับคณะกรรมการร่างทีโออาร์ จัดซื้อรถเมล์ NGV ใหม่ จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท 

นายนรินทร์ จันทร์ทิม  ประธานเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนฯ  กล่าวว่า  คนพิการแค่อยากมีโอกาสได้ขึ้นรถเมล์ก่อนตาย  เพราะมันเป็นบริการสาธารณะที่เขาควรจะได้รับ  โดยส่วนตัวรอมานานกว่า 50   ปี  จนตอนนี้ก็ยังขึ้นรถเมล์ไม่ได้ จึงอยากจะขอความเมตตาจาก ขสมก.ว่ารถล็อตใหม่ที่จะซื้อขอให้คิดถึงกลุ่มคนพิการบ้าง เพราะงบประมาณตรงนี้มาจากภาษีประชาชน   ซึ่งคนพิการก็เสียภาษีเหมือนคนทั่วไป  ส่วนที่มีการอ้างว่าจะทำลิฟต์ให้คนพิการแทนนั้น ยืนยันว่าในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกวันนี้สถานีรถไฟฟ้าที่มีลิฟต์ก็ไม่ครบทุกสถานี อีกทั้งการขึ้นลงแต่ละครั้งยังใช้เวลานานอย่างน้อย 2-3  นาที   ผิดกับทางลาดที่ใช้เวลาแค่ 40วินาทีเท่านั้น

“เราอยากนั่งรถเมล์แบบคนทั่วไป เพื่อที่เราจะสามารถไปทำงาน ทำมาหากินได้ ไม่อยากเป็นภาระให้คนอื่น แต่ทุกวันนี้ไปไหนไม่ได้ เพราะรายได้ไม่พอจ่ายค่าแท็กซี่ อีกทั้งบางครั้งก็ถูกแท็กซี่ปฏิเสธไม่ให้ขึ้นรถ เพราะเห็นว่าเราเป็นคนพิการ จึงอยากได้ความเป็นธรรมให้คนพิการได้มีโอกาสใช้รถเมล์บ้าง”นายนรินทร์ กล่าว 

น.ส. ผักกาด โพธิ์ศรี   ตัวแทนเครือข่ายฯ  กล่าวว่า  การเรียกร้องครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของคนพิการ แต่เป็นการเรียกร้องเพื่อประโยชน์ของคนไทยทั่วประเทศ  เพราะในสังคมยังมีคนอีกมากต้องได้รับการดูแลและเข้าถึงรถเมล์พื้นต่ำ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ แม่ลูกอ่อน คนป่วย คนพิการ  ทหารผ่านศึก ที่ต้องเข้าถึงบริการสาธารณะได้ เพราะนั่งแท็กซี่อย่างเดียวมันไม่ไหว และลำบากมาก รายได้ไม่พอต้องหมดไปกับค่าแท็กซี่  เราอยากนั่งรถเมล์เหมือนคนธรรมดาบ้าง

ต่อมานายโอภาส  เพชรมุณี ผูู้อำนวยการขสมก.ได้ลงมารับหนังสือและรายชื่อ โดยระบุว่า ขณะนี้ คณะกรรมการร่างทีโออาร์กำลังประชุมกันอยู่ โดยจากการที่มีเสียงเรียกร้องในการจัดซื้อรถเมล์พื้นต่ำไม่มีขั้นบันไดเพื่อคนพิการ ผู้สูงวัย ผู้หญิงตั้งครรภ์  ได้ใช้บริการเข้ามาจำนวนมากในตอนนี้ ทำให้ขสมก.ได้ตัดสินใจที่จะเปิดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนอีกครั้ง เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด โดยเวทีดังกล่าวจะเป็นเวทีสาธารณะที่ทุกคนสามารถมาเสนอความคิดเห็นได้