posttoday

กรมบังคับคดีโวยยธ.แก้ปัญหาขาดกำลังคน

25 ตุลาคม 2556

อธิบดีกรมบังคับคดีโวยยธ.เร่งแก้ปัญหาอัตรากำลังคน เผยได้ค่าตอบแทนน้อยเกิดปัญหาสมองไหล

อธิบดีกรมบังคับคดีโวยยธ.เร่งแก้ปัญหาอัตรากำลังคน เผยได้ค่าตอบแทนน้อยเกิดปัญหาสมองไหล

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่กรมบังคับคดี นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม   และคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ประกอบด้วยนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ เลขานุการรมว.ยุติธรรม นายสุชน ชาลีเครือ ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม  ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและชมการทำงานของกรมบังคับคดี โดยมีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมบังคับคดี พร้อมคณะผู้บริหารให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมการปฏิบัติงานหน่วยงานต่างๆที่สังกัดภายในกรมบังคับคดี

อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า กรมฯยังมีการนำระบบไอที(IT)เข้ามาช่วยเรื่องระบบการรับและจ่ายเงินที่ดำเนินการผ่านสถาบันการเงินในการชำระเงินตามขั้นตอนของกรมบังคับคดี  ระบบลงนัดคู่ความ รายงานแจ้งติดหมายประกาศบังคับคดี ตลอดจนตรวจสอบการขายทรัพย์สินทอดตลาดเพื่อขยายรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 

ทั้งนี้ ผลการนำระบบไอทีเข้ามาช่วยงานคดีในความรับผิดชอบของกรมบังคับคดีที่มีปริมาณมากมายมาช่วยลดปริมาณงานที่คั่งค้างได้บ้าง เพราะทางกรมบังคับคดีมีปัญหาเรื่องอัตรากำลังคนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณงานและยังได้รับค่าตอบแทนน้อย  จึงกระทบต่อปัญหาบุคคลากรหรือสมองไหล

ที่ผ่านมากรมฯมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนอัตรากำลังคน ซึ่งหากทางกระทรวงมีกำลังคนในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานก็ควรคืนมาให้ทางกรม อาทิ เจ้าหน้าที่ในส่วนของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ที่เรียกว่า “หน่วยไทยมาร์แชล”  นอกจากนี้ทางกรมฯยังมีการพิจารณาเรื่องความก้าวหน้าของเจ้าหน้าที่  โดยจะมีการยกระดับ ผอ.บางตำแหน่งขึ้นเป็นระดับ 9

ด้านนายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ตนอยากเสนอให้อธิบดีกรมบังคับคดีได้ทำกระบวนการศึกษาวิจัยปัญหาการทำงานของกรมฯที่แท้จริง และเห็นว่าการทำงานไม่ควรเน้นหนักเฉพาะการนำเอาไอทีมาใช้บริหารงานเพราะไม่สามารถทำให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพได้เหมือนการใช้คนทำ รวมทั้งควรจะทำเอกสารโบร์ชัวร์ที่มีเน้นเนื้อหาครอบคลุมและกระชับเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์การทำงานของกรมด้วย โดยทางดีเอสไอขาดกำลังคนและร้องขอมา ซึ่งคนในหน่วยของไทยมาร์แชลก็ถูกฝึกหัดแบบคอมมานโด ซึ่งเป็นการไม่ถูกที่จะให้มาอยู่กับกรมบังคับคดี ซึงจะให้ผู้ที่ถูกฝึกฝนเหล่านี้มาใช้ทวงหนี้คงจะไม่เหมาะ

นายชัยเกษม กล่าวว่า ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องระบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา ซึ่งเรื่องอัตรากำลังนี้ต้องแก้ไขโดยอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวไม่ใช่เพียงแต่จะทำเป็นเอกสารรายงาน  ซึ่งอาจจะไม่สำเร็จตามที่ขอกำลังกำลังพล นอกจากนี้ การจะให้ค่าตอบแทนนักกฎหมาย(นิติกร)ของกรมในการให้ค่าตอบแทนสูงกว่าคนกลุ่มอื่น ในกรมอาจจะเกิดปัญหาเรื่องการไม่ยอมรับ ซึ่งบางหน่วยงานในกระทรวงก็มีปัญหาดังกล่าว   ดังนั้นอยากขอให้ทางกรมบังคับคดีคิดและวางแผนให้ดี