posttoday

ปลอดฯเล็งปรับผังเมืองภาคตะวันออกใหม่

22 ตุลาคม 2556

ปลอดประสพ ระบุ ต้องปรับผังเมืองภาคตะวันออกใหม่หลังน้ำท่วมสูง เล็งสร้างเขื่อนเพิ่ม เชื่อกลาง พย.สถานการณ์คลี่คลาย

ปลอดประสพ ระบุ ต้องปรับผังเมืองภาคตะวันออกใหม่หลังน้ำท่วมสูง เล็งสร้างเขื่อนเพิ่ม  เชื่อกลาง พย.สถานการณ์คลี่คลาย
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือกบอ. กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกว่า ยังจะมีน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัด ปราจีนบุรี กบินทร์บุรี และฉะเชิงเทรา ถึงกลางเดือนพฤศจิกายน ขณะที่จังหวัดชลบุรี อ.พนัสนิคม และอ.พานทอง น้ำจะลดลงภายใน 1 สัปดาห์ โดยสถานการณ์น้ำจะค่อยๆ ลดลงเหมือนปี 2554 ซึ่งเป็นความโชคดีของภาคตะวันออกที่มีเขื่อนขุนด่านปราการชล และเขื่อนสียัด เพราะหากไม่มีเขื่อนน้ำจะเยอะกว่านี้ ดังนั้นเขื่อนจึงมีความสำคัญ  ซึ่งในภาคตะวันออกจะต้องมีการสร้างเขื่อน 3-4 แห่ง รวมถึงต่อเรือผลักดันน้ำอีกกว่า 100 ลำ และขุดลอกคลองผ่านน้ำ ลอกสันดอน เพราะผังเมืองภาคตะวันออกมีสภาพ แย่มาก เพราะสิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ โดยนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร เฟต 3-4 ได้สร้างขวางทางน้ำ รวมถึงมอเตอร์เวย์ ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงผังเมืองครั้งใหญ่

พร้อมกันนี้ ขอฝากเตือนผู้ที่ไม่หวังดี ปล่อยข่าวว่ามีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนนั้น ไม่เป็นความจริง ขออย่าเชื่อข่าวลือ และให้ฟังหน่วยงานของรัฐเท่านั้น โดยเรื่องน้ำให้ฟังจากกรมชลประทาน ส่วนเรื่องการอพยพฟังการแจ้งเตือนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือปภ.

นายปลอดประสพกล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครราชสีมาว่า ขณะนี้มีปริมาณน้ำท่วมที่ อ.พิมาย 50 เซนติเมตร โดยอีก 3 วันจะถึงจุดพีค ถือว่าน่าเป็นห่วง ทั้งนี้มีการเตือนไปยังประชาชนแล้ว กรณีดังกล่าวเป็นมวลน้ำจากแม่น้ำลำตะคอง ส่วนพื้นที่ อ.เมือง มีน้ำท่วมบ้างแต่ว่ายังน้อยอยู่