posttoday

ม.นเรศวรถวายปริญญาดุษฎีฯแด่กษัตริย์จิกมี

17 ตุลาคม 2556

ม.นเรศวร ทูลเกล้าฯถวายปริญญาดุษฎีฯ ด้านสาธารณสุขศาสตร์แด่กษัตริย์จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก 12 พ.ย. นี้

ม.นเรศวร ทูลเกล้าฯถวายปริญญาดุษฎีฯ ด้านสาธารณสุขศาสตร์แด่กษัตริย์จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก 12 พ.ย. นี้

ศ.ดร.สุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า เมื่อปี 2542 มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับนิสิตชาวภูฏาน 2 คน เข้าศึกษา ณ คณะแพทยศาสตร์ และนับจากนั้นเป็นต้นมาความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวรกับกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศภูฏาน ก็กระชับแน่นแฟ้นขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งปี 2548 ทางมหาวิทยาลัยได้จัดสรรทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาชาวภูฏานทั้งสิ้น 45 คน เริ่มจากสาขาวิชาแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ จนกระทั่งครอบคลุมทุกคณะวิชา จนถึงปัจจุบันมีนักศึกษาชาวภูฏานสำเร็จการศึกษาและกลับไปช่วยพัฒนาประเทศแล้วทั้งสิ้น 7 คน

ศ.ดร.สุจินต์ กล่าวต่อไปว่า  ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวรกับประเทศภูฏานที่มีมาอย่างยาวนาน มหาวิทยาลัย จึงจะถวายทุนการศึกษาเพิ่มเติม 10 ทุน แด่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก

และด้วยสำนึกในพระราชกรณียกิจที่สมเด็จพระราชาธิบดีได้อุทิศพระองค์อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชนชาวภูฏาน และสานต่อความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวรและประเทศภูฏาน ทางมหาวิทยาลัยจะทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ณ ประเทศภูฏาน

“การทูลเกล้าฯถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แด่สมเด็จพระราชาธิบดีฯ ครั้งนี้ เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ถึงการอุทิศพระองค์เพื่อสวัสดิการและความสุขของพสกนิกรชาวภูฏาน และยังนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นแก่มหาวิทยาลัยนเรศวรด้วย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าว