posttoday

อัดสพฐ.ตัดนาฏศิลป์พ้นหลักสูตร

15 ตุลาคม 2556

ศิษย์นาฏศิลป์ม.เชียงใหม่ อัด สพฐ. ตัดนาฏศิลป์พ้นหลักสูตร ทำลายอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทย

ศิษย์นาฏศิลป์ม.เชียงใหม่ อัด สพฐ. ตัดนาฏศิลป์พ้นหลักสูตร ทำลายอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทย

นายประดับพัน คำมา อดีตนักศึกษาเอกนาฏศิลป์การละคร สาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะยกเลิกวิชานาฏศิลป์ไทยออกจากหลักสูตร ตามที่มีข่าวทางโซเซียลเน็ตเวิร์กอย่างครึกโครมในขณะนี้ ด้วยเหตุที่อ้างว่าเด็กไทยอ่อนเรื่องวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนที่อ่อนแอของนักเรียนนั้น ไม่ได้มีผลการศึกษาและวิจัยออกมายืนยันว่าเด็กไทยที่อ่อนด้อยดังกล่าว สืบเนื่องจากรายวิชานาฏศิลป์ เพราะในสัปดาห์หนึ่งๆ การเรียนวิชานาฏศิลป์จะมีเพียง 0.5 หน่วยกิตเท่านั้น

ทั้งนี้ ไม่เข้าใจว่า สพฐ.นำเงื่อนไขดังกล่าวมาอ้างอย่างไม่สมเหตุสมผล การเรียนของนักเรียนจะดีหรือไม่ดี จะมีคุณภาพหรือด้อยคุณภาพ ต้องกลับไปมองที่ระบบการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน นโยบายของรัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการที่ให้น้ำหนักในการจัดการเรียนการสอน ไม่ใช่มาลงที่การถอดรายวิชานาฏศิลป์ไทย ซึ่งเป็นการเรียนรู้ถึงอัตลักษณ์ รากเหง้าของความเป็นไทย นับแต่โบราณกาลให้ถูกบั่นทอนความสำคัญและอาจจะเลือนหายไปก็ได้

นายประดับพัน กล่าวอีกว่า วิชานาฏศิลป์ไทยคิดว่าไม่ใช่วิชาที่บางคนบางกลุ่มมองว่าเป็นการเต้นกินรำกิน แต่เป็นอารยธรรมบ่งบอกถึงรากเหง้าของบรรพบุรุษที่มีวิถีชีวิตงดงามในการดำรงชีวิตอย่างไรบ้าง  อัตลักษณ์ของความเป็นไทยที่อ่อนช้อย งดงาม เรียบง่าย โดยมีเครื่องมือเชื่อมร้อย คือ เครื่องดนตรีไทย การฟ้อนรำอย่างไทย โขน ละคร ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ทำให้นักเรียนได้มีสมาธิและผ่อนคลายจากการเรียนการสอนทางวิชาการที่หนักหน่วง และตนขอเรียกร้องให้ผู้มีใจรักนาฏศิลป์ไทยทุกคนออกมาร่วมกันปกป้องรากเหง้าและอัตลักษณ์ความเป็นไทย เพราะตนเกรงว่าหากนาฏศิลป์ไทยถูกทำให้หายไป เป็นห่วงว่าอนาคตภาษาไทยอาจจะถูกทำให้หายตามไปด้วยก็เป็นได้

“ทุกวันนี้ชาติไทยไปแสดงที่ไหน ศิลปะการแสดงที่เป็นนาฏศิลป์ไทยคือเอกลักษณ์ที่เชิดหน้าชูตาคนในชาติได้อย่างไม่อายใคร ดารา นักแสดง  หรือ ผู้นำที่มีความสามารถด้านนาฏศิลป์ไทย ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้มีความสามารถ ที่สืบทอดเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมแห่งความเป็นไทยมิให้สูญหาย ต่างชาติให้ความสนใจและยกย่อง แต่กลับมีบุคคลบางกลุ่มคิดที่จะบั่นทอนและทำลายรากเหง้าของความเป็นไทยลงไปอย่างไม่ควรจะเกิดขึ้น” นายประดับพัน กล่าว