posttoday

กบอ.ขอ2เดือนผันน้ำค้างทุ่งตะวันออก

15 ตุลาคม 2556

“ปลอดประสพขอ2 เดือนผันน้ำค้างทุ่งตะวันออกลงทะเลยันไม่ใช่ทุ่งรังสิตเตือน“นารี”มีผลฝนตกหนักที่หนองคาย

“ปลอดประสพขอ2 เดือนผันน้ำค้างทุ่งตะวันออกลงทะเลยันไม่ใช่ทุ่งรังสิตเตือน“นารี”มีผลฝนตกหนักที่หนองคาย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ (กบอ.) กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกยังมีน้ำค้างทุ่งอยู่ประมาณ 150 ล้านลูกบาศก์เมตร ทุ่งบางกวง ซึ่งเป็นทุ่งใหญ่มีน้ำค้างทุ่ง 720 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้งหมด 870 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ น้ำในสองทุ่งดังกล่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะลงพื้นที่ตรวจวันนี้ (15ต.ค.) ด้วยตัวเอง ส่วนการระบายน้ำออกจากทุ่งจะทำได้ต้องลดระดับน้ำของแม่น้ำปราจีนและแม่น้ำบางปะกงให้ต่ำกว่าตลิ่งถึงจะสามารถนำน้ำออกจากทุ่งได้

ส่วนการที่จะทำให้แม่น้ำบางปะกงมีน้ำในตลิ่งลดลงยังมีปัญหา เนื่องจากขณะนี้น้ำทะเลยังสูง โดยธรรมชาติก็ค่อนข้างยากและต้องพยายามใช้เครื่องดันน้ำจำนวนมาก ผลักดันน้ำในช่วงที่น้ำทะเลลดลง และให้แม่น้ำปราจีนไหลลงมาแทนที่ เพราะไม่เช่นนั้นน้ำในทุ่งจะค้างอีกเป็นเวลานาน แต่ขณะนี้ยังไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม

“การระบายน้ำออกจากสองทุ่งนั้นน่าจะใช้ระยะเวลาจนถึงเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน และการผันน้ำทางภาคตะวันออกใน จ.ฉะเชิงเทรา จะส่งผลกระทบกับพื้นที่ด้านตะวันออกของกทม. โดยเฉพาะเขตหนองจอกหรือไม่นั้น ยืนยัน 100 %ว่า น้ำจะไม่เข้าเขตหนองจอก เพราะแม่น้ำจากบางปะกงจะไม่เลี้ยวขวาเข้ามาในทุ่งรังสิต และรัฐบาลจะไม่ใช้ทุ่งรังสิตในการระบายน้ำครั้งนี้”นายปลอดประสพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ในช่วงของการช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟู โดยนายกฯได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยดูแลประชาชนเรื่องบ้าน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลเรื่องการเกษตร โดยจะใช้แผนระเบียบสำนักนายกฯในการดูแลประชาชนเหมือนปี 54

ส่วนพายุ “นารี” จะทำให้ฝนตกใน จ.หนองคายขึ้นไปทางตอนบน ฉะนั้น อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ปราจีนบุรี สระแก้ว และกรุงเทพฯ จะรอดจากพายุดังกล่าวแน่นอน เพราะโดยธรรมชาติ เวลามรสุมที่มีความชื้นมาก เมื่อมากระทบกับอากาศเย็น จะทำให้อากาศเย็นแห้ง ฉะนั้นความรุนแรงของพายุจะเบาลง.