posttoday

กรมคุมประพฤติชี้กำไลอิเล็กทรอนิคส์ลดรายจ่าย

08 ตุลาคม 2556

กรมคุมประพฤติ เผยเตรียมใช้กำไลอิเล็กทรอนิคส์ควบคุมผู้ต้องขังเชื่อลดปัญหาอาชญากรรม-ลดค่าใช้จ่าย

กรมคุมประพฤติ เผยเตรียมใช้กำไลอิเล็กทรอนิคส์ควบคุมผู้ต้องขังเชื่อลดปัญหาอาชญากรรม-ลดค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. น.ส.รื่นวดี  สุวรรณมงคล  อธิบดีกรมคุมประพฤติ  พร้อมคณะได้เดินทางไปราชการที่ประเทศอังกฤษ โดยได้เข้าร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานบริหารจัดการผู้กระทำผิดแห่งชาติ (NOMS) กระทรวงยุติธรรม ประเทศอังกฤษ  โดยกรมคุมประพฤติได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมปรึกษาในงานที่เกี่ยวกับคุมประพฤติโดยเฉพาะด้านการนำเทคโนโลยีเครื่องมืออิเล็กทรอนิคส์ติดตามตัว (Electronic  monitoring :EM) หรือการควบคุมผู้ต้องขังด้วยกำไลอิเล็กทรอนิคส์  

น.ส.รื่นวดี  กล่าวว่า ผลการประชุมปรากฏว่า ประเทศอังกฤษได้นำ  เครื่องมืออิเล็กทรอนิคส์ติดตามตัว (EM)   มาใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542  โดยนำมาใช้ในหลายขั้นตอนอันประกอบด้วย ขั้นตอนก่อนการพิจารณาในชั้นศาลโดยใช้ในระหว่างการประกันตัว ขั้นตอนภายหลังศาลมีคำพิพากษาโดยศาลได้มีคำสั่งให้ใช้ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM)   ประกอบการคุมประพฤติ 3.  ขั้นตอนภายหลังจากการปล่อยตัวจากเรือนจำ นอกจากนี่ยังได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์อีกหลายด้านอาทิเช่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542  เป็นตันมาจนถึงปัจจุบันประเทศอังกฤษได้มีการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) มาใช้ในขั้นตอนต่างๆ แล้วถึงจำนวน 940,000  ราย และยังได้มีการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM)มาใช้กับเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี ด้วย

สำหรับประโยชน์ของการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ (EM)มาใช้ในประเทศอังกฤษ มีดังนี้ 1. เป็นการลงโทษที่มีความเข้มงวด 2.  มีความยืดหยุ่น  3. มีประสิทธิภาพ 4.  มีประสิทธิผลโดยมีค่าใช้จ่ายคิดเป็นเพียง 1/10 ของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับการใช้เรือนจำเป็นที่ควบคุมตัว  ภายหลังจากนั้นอธิบดีกรมคุมประพฤติได้แลกเปลี่ยนความเห็นโดยได้นำเสนอให้ผู้แทนกระทรวงยุติธรรมประเทศอังกฤษได้ทราบถึงความคืบหน้าของโครงการการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์(EM) มาใช้กับเด็กละเยาวชนในประเทศไทยโดยละเอียด