posttoday

นายกฯสั่งทุกรัฐมนตรีลงพื้นที่น้ำท่วม

08 ตุลาคม 2556

นายกรัฐมนตรี สั่งรัฐมนตรีลงพื้นที่น้ำท่วมที่ได้รับมอบหมาย ด้าน “ปลอดประสพ” กำชับอุตุฯห้ามแสดงความเห็น ยกเว้นรายงานข้อเท็จจริง

นายกรัฐมนตรี สั่งรัฐมนตรีลงพื้นที่น้ำท่วมที่ได้รับมอบหมาย ด้าน “ปลอดประสพ” กำชับอุตุฯห้ามแสดงความเห็น ยกเว้นรายงานข้อเท็จจริง

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคํา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม โดยก่อนที่จะเข้าสู่วาระประชุม นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำต่อที่ประชุมว่า บริเวณภาคตะวันออกที่มีน้ำท่วมในพื้นที่จ.ปราจีนบุรี และสระแก้ว เป็นเหตุจากฝนตกหนัก ซึ่งหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมคาดว่าจะใช้เวลา 10 วัน ในการระบายน้ำทั้งหมด

ส่วนในพื้นที่ภาคกลาง ก็มีการเร่งระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา แต่ยังมีปัญหาบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่แม่น้ำเดิม อาทิ บางบาล บางโผงเผง และบางไทร ซึ่งก็มีแนวคิดว่าจะยกบ้านที่อยู่ริมน้ำให้สูงขึ้น โดยขอความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาในการส่งอาจารย์และนักศึกษามาร่วมดำเนินการ ในส่วนของกทม.จะไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วมทั้งในแนวตะวันออกและบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา

พล.ต.อ.ประชา กล่าวในที่ประชุมว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มีสั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย รวมทั้งพื้นที่เสี่ยง ให้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือประชาชน และรายงานกลับมายังกบอ. เพื่อเสนอต่อ ครม. ต่อไป

ขณะที่ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมนายปลอดประสพยังได้ชี้แจงถึงการเตือนภัย โดยแบ่งออกเป็น 4 แนวทาง ได้แก่ ภาวะปกติ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงที่อาจมีผลไปสู่ภัยพิบัติหรือเหตุฉุกเฉิน ห้ามแสดงความคิดเห็น เว้นแต่เป็นเจ้าหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบหรือนักวิชาการ

ส่วนการเฝ้าระวัง เมื่อมีเหตุที่อาจจะนำไปสู่ภัยพิบัติหรือเหตุฉุกเฉินด้านน้ำ ให้ สบอช. เป็นผู้แจ้งข่าวแก่ประชาชนเพื่อเฝ้าระวังภัย ส่วนหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องจะต้องส่งข้อมูลดิบให้กับ สบอช. เพื่อเป็นการเชื่อมข้อมูลสารสนเทศและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันและกัน และให้องค์กรส่วนปกครองท้องถิ่นเป็นผู้นำข้อมูลหรือข้อเท็จจริงเผยแพร่แก่ประชาชน

สำหรับการแจ้งเตือนภัย เมื่อเกิดเหตุหรือคาดว่าจะเกิดเหตุให้ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย และ สบอช. เป็น command center เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงและประเมินสถานการณ์ และหากคาดว่าจะมีความรุนแรงจะแจ้งไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ ต่อไป