posttoday

ลงโทษหนักคนขับ-กระเป๋าสาย8

08 ตุลาคม 2556

ขสมก.ลงโทษหนัก พนง.ขับรถ-กระเป๋า สาย 8 ด่า-ไล่ผู้โดยสาร พร้อมสั่งหยุดเดินรถ 10 วัน หลังคลิปฉาวว่อนเน็ต

ขสมก.ลงโทษหนัก พนง.ขับรถ-กระเป๋า สาย 8  ด่า-ไล่ผู้โดยสาร พร้อมสั่งหยุดเดินรถ 10 วัน หลังคลิปฉาวว่อนเน็ต

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีคลิปพนักงานประจำรถเอกชนร่วมบริการสาย 8 ไล่ผู้โดยสารลงจากรถพร้อมส่งโทรศัพท์ท้าให้ร้องเรียนการบริการ ที่ถูกเผยแพร่ผ่านทางสังคมออนไลน์นั้น ทาง ขสมก. ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายเอกณรงค์ ชัยชนะ พนักงานสายตรวจพิเศษปฏิบัติหน้าที่ ณ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จตุจักร (ขาออก) ได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารเรื่องการให้บริการของรถเอกชนร่วมบริการสาย 8 ว่า พนักงานขับรถชื่อ ทราบชื่อคือ นายสมบูรณ์ ขับรถเมล์สาย 8 หมายเลข 35-102 หมายเลขทะเบียน 10-9778 กรุงเทพฯ ไล่ผู้โดยสารให้ลงจากรถ พร้อมกันนี้พนักงานเก็บค่าโดยสารได้พูดจาท้าทายแสดงกิริยาไม่สุภาพ จึงได้ทำบันทึกรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น

 ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สอบสวนหาข้อเท็จจริง โดยเชิญบริษัท ทรัพย์ 888 จำกัด ผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนร่วมบริการสาย 8 พร้อมพนักงานประจำรถคันที่เกิดเหตุมาสอบสวนหาข้อเท็จจริง ผลการสอบสวนปรากฏว่า พนักงานมีความผิดตามที่ถูกร้องเรียน จึงได้มีการลงโทษให้พักการเดินรถคันที่เกิดเหตุเป็นเวลา 10 วัน และให้บริษัท ทรัพย์ 888 จำกัด ลงโทษพนักงานทั้ง 2 คนโดยไม่ให้ปฏิบัติงานบนรถโดยสารของบริษัททุกคัน อย่างไรก็ตาม องค์การจะมีหนังสือถึงผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนร่วมบริการทุกรายมิให้รับพนักงานทั้ง 2 คน เข้าเป็นพนักงานประจำรถอีกต่อไป และองค์การจะส่งประวัติของพนักงานทั้ง 2 คนให้กรมการขนส่งทางบกบันทึกไว้ในประวัติอีกด้วย

ทั้งนี้ในคลิปดังกล่าว พนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารได้ด่าผู้โดยสารหญิง สาเหตุจากผู้โดยสารได้เรียกรถโดยสารสาย 8 ซึ่งเป็นรถร่วมของ ขสมก.เพื่อจะ ขึ้นรถ แต่ระหว่างที่หันไปถือกระเป๋าที่มีอยู่ 3 ใบ รถก็วิ่งเลยไป แต่ติดไฟแดงไม่ไกลกัน ผู้โดยสารจึงขึ้นรถได้ และต่อว่าพนักงานขับรถกับพนักงานเก็บค่าโดยสารที่ไม่หยุดรับ แต่กลับถูกทั้ง 2 คนด่ากลับแล้วไล่ลง ทั้งยังส่งโทรศัพท์มือถือท้าให้โทร.ไปร้องเรียนด้วย ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะรถร่วมสาย 8 ได้รับการร้องเรียน มาตลอดว่าการบริการห่วยที่สุด ทั้งสภาพรถที่มีความไม่ปลอดภัย และมารยาทของผู้ให้บริการ