posttoday

ประเด็นร้อน7ตุลาคม

07 ตุลาคม 2556

นายกฯและรมว.กลาโหมประชุมเอเปก วุฒิสภาถกร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2ล้านล้านบาท พีมูฟนัดชุมนุมวันที่อยู่อาศัยโลก

นายกฯและรมว.กลาโหมประชุมเอเปก วุฒิสภาถกร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2ล้านล้านบาท พีมูฟนัดชุมนุมวันที่อยู่อาศัยโลก

1.ประเด็นร้อนวันนี้เริ่มที่ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งยังคงอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 21 โดยวันนี้นายกฯ มีคิวเข้าพบเพื่อหารือกับนายโทนีย์ แอ็บบ็อต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย รวมทั้งพบปะหารือกับคณะนักธุรกิจชั้นนำสหรัฐเอเปก เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐ

2.วันนี้ต้องจับตาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทของวุฒิสภา หลังจากผ่านความเห็นชอบมาจากสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่าจะคัดค้านหรือสนับสนุน

3.ขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือเครือข่ายสลัม 4 ภาค (กลุ่มพีมูฟ) เตรียมรวมตัวที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อชุมนุมใหญ่ในวันที่อยู่อาศัยโลก ซึ่งตรงกับวันนี้ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของคนยากจน ต้องดูท่าทีของรัฐบาลที่มีต่อการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ท่าทีของรัฐบาลจะออกมารูปแบบไหน

4.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) จากนั้นนายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการบีโอไอ จะร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุม ต้องติดตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนของเอสเอ็มอีด้วย

5.สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย แถลงข่าว “สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ช่วงไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2556” ซึ่งต้องจับตาปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐและการลดคิวอีว่าจะมีผลกระทบต่อการลงทุนไตรมาสสุดท้ายหรือไม่ หลังจาก 9 เดือนแรก มีเงินทุนไหลเข้าแล้ว 6.2 หมื่นล้านบาท(ข้างห้างเซ็นทรัล ชิดลม)

3.บริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา แถลงข่าวเปิดโครงการวีรันดา เรสซิเดนส์ พัทยา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของกลุ่มวีรันดาท่จะขยายธุรกิจจากโรงแรมหรูสู่คอนโดมิเนียมหรูริมหาดนาจอมเทียน และคาดว่าจะเติบโตได้อย่างน่าสนใจในอนาคต พร้อมเตรียมขยายโครงการต่อเนื่อง วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา พัทยา บนพื้นที่เดียวกัน

4. บริษัท แปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา เกี่ยวกับศูนย์การค้า แปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จ.ชลบุรี ร่วมกับค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 20 ค่าย อาทิ VOLVO, TOYOTA, HONDA, MAZDA, NISSAN, FORD, ISUZU และค่ายรถชั้นอื่นๆ เตรียมจัดสุดยอดมหกรรมงานแสดงยานยนต์แห่งภาคตะวันออก “แปซิฟิค มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 16” ภายใต้ Concept “OVER THE LIMIT ” นับเป็นการขยายตลาดรถหรูไปจับกำลังซื้อในภาคตะวันออกของกลุ่มผู้ประกอบการ

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก แฟนเพจ Yingluck Shinawatra