posttoday

วิเชษฐ์เสนอข้าวแลกปืนให้จนท.อุทยานฯ

06 ตุลาคม 2556

รมว.ทส.เล็งเอาข้าวแลกปืนกับเสื้อเกราะให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯใช้ปกป้องผืนป่า พร้อมเพิ่มเงินเดือนสวัสดิการ

รมว.ทส.เล็งเอาข้าวแลกปืนกับเสื้อเกราะให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯใช้ปกป้องผืนป่า พร้อมเพิ่มเงินเดือนสวัสดิการ

นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับผิดชอบดูแลพื้นที่ผืนป่า73 ล้านไร่ ได้รับงบประมาณสำหรับการดูแลเฉลี่ย ไร่ละ 13.87 บาท ซึ่งถือว่าน้อยมาก ส่วนอาวุธที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเอชเค 33 และปืนลูกซอง ขณะที่ผู้ลักลอบเข้ามาตัดไม้และล่าสัตว์ ใช้อาวุธครบมือที่ทันสมัยกว่ามาก บางกระบอกของเจ้าหน้าที่ก็ใช้การไม่ได้ จึงสั่งการให้มีการสำรวจความต้องการใช้อาวุธสำหรับการปฏิบัติงานของแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ว่าอาวุธชนิดไหนเหมาะสมสำหรับการออกปฏิบัติงานลาดตระเวนป่า ในบริเวณภูมิประเทศแบบใด รวมทั้งความถนัดของเจ้าหน้าที่แต่ละแห่งด้วย
         
เบื้องต้นมีรายงานกลับมาว่า กรมอุทยานฯขาดแคลนอาวุธปืน อีกประมาณ 6,500 กระบอก และเจ้าหน้าที่ยังต้องการเสื้อเกราะกันกระสุนระหว่างปฏิบัติงานและมีความจำเป็นอย่างมาก ดังนั้น วิธีการที่จะจัดซื้อยุทธภัณฑ์ดังกล่าว จะทำโดยตรงกับรัฐบาลของประเทศที่ขายยุทธภัณฑ์ชนิดนี้โดยตรง(จีทูจี) ส่วนใช้วิธีการคาดว่า จะเอาข้าวที่เรามีอยู่ในโกดังไปแลก หรือใช้วิธีบราเดอร์ เทรด ได้หรือไม่ เพราะตอนนี้เรามีข่าวจำนวนมาก 

ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ปืนของเก่าที่กรมอุทยานมีอยู่และยังใช้งานได้ประมาณ 6,000 กระบอก เป็นปืน เอชเค 33 และปืนลูกซอง แต่ ที่อยู่ระหว่างการขอซื้อใหม่นั้น เป็นปืนกล ชนิดยิงเร็ว แต่ยังไม่ได้ระบุรุ่น และปืนลูกซองยาว 7 นัด เพราะเวลานี้ ไม่มีการผลิต ปืนเอชเค 33 ออกมาขายอีกแล้ว และยังมีเสื้อเกราะกันกระสุน ซึ่งขอเป็นชนิดเกราะอ่อน ไป ราคา ทั้งเสื้อเกราะและปืน น่าจะอยู่ที่ประมาณ ตัวและกระบอกละ 70,000-100,000 บาท
         
ที่น่ายินดีสำหรับพนักงานพิทักษ์ป่าของกรมอุทยานฯ มีอีก 2 ประการ คือ เรื่องที่นายวิเชษฐ์ รัฐมนตรีทส.ได้ผลักดันให้พนักงานพิทักษ์ป่าประมาณ 12,000 นายทั่วประเทศ มีเงินประกันชีวิตหมู่เรียบร้อยแล้ว อีกประการ คือเวลานี้รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับการเพิ่มเงินเดือนค่าตอบแทนให้กับพนักงานพิทักษ์ป่าทั่วประเทศ จากเดิม ที่ได้รับคนละ 6,000-7,500 บาท เพิ่มเป็น 8,000-9,000 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 นี้ และในปีเดียวกันนี้จะเปิดสอบ พนักงานพิทักษ์ป่า ที่ทำหน้าที่ลาดตระเวนป่าเพิ่มอีก 1,300 นาย เพื่อประจำการตามหน่วยพิทักษ์ป่าหน่วยต่างๆทั่วประเทศ