posttoday

กรมป่าไม้พร้อมตั้งชาวบ้านเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน

05 ตุลาคม 2556

อธิบดีกรมป่าไม้ รับพร้อมตั้งชาวบ้านเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ในการขยายฐานมวลชนดึงศักยภาพผนึกกำลังปลูกต้นไม้สร้างป่าชุมชน

อธิบดีกรมป่าไม้ รับพร้อมตั้งชาวบ้านเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ในการขยายฐานมวลชนดึงศักยภาพผนึกกำลังปลูกต้นไม้สร้างป่าชุมชน 

นายบุญชอบ  สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวยืนยันว่า ต่อจากนี้จะต้องปรับภาพลักษณ์ของเจ้าหน้าที่สังกัดกรมป่าไม้ทั้งหมด เพื่อให้ประชาชาชน มีทัศนคติที่ดีหรือมองเจ้าหน้าที่ในแง่บวก ในการที่จะต้องกลับมาทำงานร่วมกัน  เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการขอความร่วมมือกับชาวบ้านหรือมวลชนในการที่จะร่วมกันรักษาพื้นที่ป่าทั่วประเทศ รวมถึงขยายผลปลูกต้นไม้ขึ้นทดแทน ทั้งในป่าเสื่อมโทรม หน่วยงานราชการ หรือพื้นที่ของเอกชนในการปลูกเพื่อการเศรษฐกิจ ตามนโยบายของกรมป่าไม้

อธิบดีกรมป่าไม้  กล่าวว่า  การบุกรุกป่ามีจำนวนน้อยลง แต่ยังคงมีการเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ป่า มีการเผาป่าเพื่อเอาพื้นที่ โดยกรมป่าไม้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาแนวร่วม ทั้งการปรับตั้งหน่วยจัดการป่าสงวนหรือขอความร่วมมือให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามาร่วมทำงานเพระสุดท้ายแล้ว พื้นที่นั้นๆประชาชนและชุมชนได้ประโยชน์เองโดยแท้

‘ประชาชนยังไม่ได้เข้าสู่ขบวนการส่งเสริมและอนุรักษ์ เป็นเรื่องของส่วนราชการฝ่ายเดียวทำให้โครงการฟื้นฟูป่าไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควรจะเป็น  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ชุมชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการป่า โดยกรมป่าไม้ไม่หวงอำนาจและพร้อมที่จะแต่งตั้งให้ชาวบ้านเป็นผู้ช่วยพนักงาน ทั้งนี้หากได้รับข้อมูลจากชุมชนว่า คนหรือครอบครัวไหนไม่มีที่ทำกินและอยู่ในพื้นที่นั้นมานาน ทางกรมก็สามารถอนุญาตให้ชาวบ้านอยู่แบบมีเงื่อนไข ตามแต่ละกรณีๆได้’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากอธิบดีกรมป่าไม้ ได้ให้นโยบายเจ้าหน้าที่แต่ละสำนักไปแล้ว ทางตัวอธิบดีจะลงพื้นที่ป่าทั่วประเทศ เพื่อสร้างกิจกรรมเข้าหามวลชน หวังสื่อสารและการขยายผลร่วมกัน เพื่อจะให้ต้นไม้รวมถึงพื้นที่ป่ามีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย