posttoday

จับผช.ผญบ.ขนยาล็อตใหญ่เครือข่ายยี่เซ

04 ตุลาคม 2556

ภาค5 จับแก๊งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านชาวเขา ขนยาบ้ากว่า 9 แสนเม็ด เฮโรอีน 100 แท่ง ไอซ์ 1 กก. เครือข่ายพ.ท.ยี่เซ

ภาค5 จับแก๊งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านชาวเขา ขนยาบ้ากว่า 9 แสนเม็ด เฮโรอีน 100 แท่ง ไอซ์ 1 กก. เครือข่ายพ.ท.ยี่เซ

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจบช.ปส. กำลังทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขนยาเสพติด 4 คน พร้อมของกลางเป็น ยาบ้า จำนวน 976,000 เม็ด เฮโรอีน 100 แท่งน้ำหนัก 35 กิโลกรัม และยาไอซ์จำนวน 1 กิโลกรัม

ทั้งนี้ ผู้ต้องหา คือ นายอาหลุ่ม ดาลา ชาวเขาเผ่าอาข่า อยู่บ้านเลขที่ 16/1 หมู่ 16 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจะตี หมู่ 16 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย, นายกฤตภัค ดาลา อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 16 ต.เทอดไทย  อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ชาวเขาเผ่าอาข่า, นายทิศพาเนตร เลาซาง  ชาวเขาเผ่าม้ง อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 1 ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และนายวิกรม รักกฎหมาย ชาวเขาเผ่าม้ง อยู่บ้านเลขที่ 32 หมู่ 4 ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงราย
 
ทั้งนี้ ตำรวจ บช.ปส. รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีการลักลอบนำยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาจากชายแดนด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อนำมาส่งที่บริเวณวงเวียนก่อนเข้า อ.เชียงแสน จึงออกติดตามขบวนการดังกล่าว จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะยี่ห้อเชฟโรเล็ต สีน้ำตาลดำ หมายเลขทะเบียน บห 4490 เชียงราย ขับนำทางมา และรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบอร์น หมายเลขทะเบียน ผบ 8856 เชียงใหม่ ขับตาม ตำรวจสะกดรอยตามสักพัก จึงส่งสัญญาณให้ทั้งสองคนจอดรถ แต่คนขับกลับเร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจยิงล้อด้านซ้ายและขวาของรถกระบะโตโยต้าวีโก้ จึงหยุดรถทั้ง 2 คันไว้ได้

ตรวจสอบภายในรถโตโยต้า วีโก้ มีกระสอบป่านดัดแปลงเป็นเป้สะพายอยู่ภายในแคปหลายใบ ข้างในบรรจุยาเสพติดจำนวนมาก ทั้งยาบ้า เฮโรอีนแท่ง และยาไอซ์ เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมด สารภาพว่า ได้รับว่าจ้างจาก มั่ว ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ให้ลำเลียงยาบ้ามาจาก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แล้วนำรถไปจอดที่วงเวียนถนนบายพาส อ.เชียงแสน โดยจะมีคนมารับช่วงขับต่อไป เป้าหมายคือที่ จ.ชุมพร ซึ่งทั้งหมดจะได้รับค่าจ้างคนละ 50,000 บาท เมื่อทำงานเสร็จ

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ปลายทางของยาเสพติดล็อตนี้คาดว่าจะอยู่นอกประเทศ เนื่องจากพบว่ามีการแพ็คเป็นอย่างดี และเฮโรอีนไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทย ประกอบกับผู้ต้องหาให้การว่าจะนำไปส่งที่ จ.ชุมพร ซึ่งน่าจะลำเลียงส่งออกไปนอกประเทศอย่างแน่นอน หากหลุดรอดไปจะมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับ 1 ในผู้ต้องหาที่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนั้น จะต้องรับโทษสูงกว่าผู้ต้องหาคนอื่นเนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ อย่างไรก็ตาม ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกติดตามหาตัวนายมั่ว แล้ว คาดว่าจะจับกุมตัวได้ในไม่ช้า

สำหรับยาเสพติดในล็อตนี้ พบว่า ผู้ผลิต คือ พ.ท.ยี่เซ สังเกตจากตรามือจับกันที่ห่อบรรจุ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งหมายจับ พ.ท.ยี่เซ ให้พม่าแล้ว และตั้งรางวัลนำจับ 5 ล้านบาท ซึ่งพม่าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจาก พ.ท.ยี่เซ เป็นผู้ที่ผลิตยาเสพติดรายใหญ่ในพม่า แต่อาศัยอยู่กับชนกลุ่มน้อยทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไม่ถึงตัว แต่เชื่อว่าความร่วมมือใกล้ชิดระหว่างไทยกับพม่าจะทำให้จับกุมพ.ท.ยี่เซได้เร็วๆนี้