posttoday

"สมคิด"จ่อนั่งอธิการบดีมธ.อีกสมัย

03 ตุลาคม 2556

สมคิดจ่อนั่งอธิบการบดีมธอีกสมัย หลังไม่มีผู้ตอบรับคำทาบทาม ทำนโยบายแถลงต่อคณะกก.สรรหา31ธ.ค.56

สมคิดจ่อนั่งอธิบการบดีมธอีกสมัย หลังไม่มีผู้ตอบรับคำทาบทาม ทำนโยบายแถลงต่อคณะกก.สรรหา31ธ.ค.56

นพ.ดิลก ภิยโยทัย อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี มธ. เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ ที่มี นายมานิจ สุขสมจิตร กรรมการสภา มธ.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน ได้มีมติส่งหนังสือทาบทามผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมดำรงตำแหน่งอธิการบดี มธ. แทนนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ. ที่กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 7 ธ.ค.56 จำนวน 44 ราย และผู้ได้รับการทาบทามจะต้องตอบรับการทาบทามมา ภายในวันที่ 27 ก.ย.56 นั้น
         
ขณะนี้ปรากฎว่ามีผู้ตอบรับการทาบทามเป็นอธิการบดี มธ. เพียงคนเดียวคือนายสมคิด ตอบปฏิเสธจำนวน 21 ราย ส่วนที่เหลือไม่มีการตอบกลับมาตามเวลาที่กำหนดดังนั้นจึงถือว่าสละสิทธิ์
         
นพ.ดิลก กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ นายสมคิด จะต้องเตรียมจัดทำนโยบายการบริหาร มธ. เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสรรหาฯ และแถลงต่อประชาคม มธ.ในวันที่ 31 ต.ค.56 นี้
         
ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการสรรหาฯ ก็ได้จัดส่งหนังสือเวียนไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อแจ้งรายชื่อผู้ตอบรับการทาบทามให้ทราบแล้ว และขอให้มารับฟังนโยบายจากผู้เข้ารับการสรรหาต่อไป โดยคาดว่าคณะกรรมการสรรหาฯ เสนอผลการสรรหาอธิการบดี มธ.ให้ที่ประชุมสภา มธ.พิจารณาได้ในวันที่ 25 พ.ย.56
         
"เท่าที่ดูการสรรหาอธิการบดี มธ. ย้อนหลังไป 3 สมัย ยังไม่เคยมีปรากฏการณ์ที่มีผู้ตอบรับการทาบทามเข้ารับการสรรหาเป็นอธิการบดี มธ. เพียงคนเดียว โดยปกติจะต้องมีคู่แข่ง แต่ครั้งนี้อาจเป็นเพราะผลงานของนายสมคิด ที่ผ่านมาได้รับการยอมรับจากประชาคม มธ.และได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็นอธิการบดี มากที่สุดถึง 45 หน่วยงาน จากหน่วยงานใน มธ.ทั้งหมด 48 หน่วยงาน"นพ.ดิลก กล่าว
         
สำหรับผู้ที่ได้รับการเสนอจากหน่วยงานต่างๆ ใน มธ.ให้เข้ารับการสรรหาเป็นอธิการบดี ครั้งนี้มีอดีตอธิการบดี มธ.แต่ได้ปฏิเสธที่จะเข้ารับการสรรหาเป็นอธิการบดีหลายราย อาทิ นายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดี มธ., นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ, นายนริศ ชัยสูตร และนายนรนิติ เศรษฐบุตร