posttoday

กรมคุ้มครองสิทธิช่วยไกล่เกลี่ยหนี้53ล.

03 ตุลาคม 2556

กรมคุ้มครองสิทธิ เป็นสื่อกลางช่วยไกล่เกลี่ยหนี้สิ้นหลังค้ำประกันกว่า 53 ล้านบาท

กรมคุ้มครองสิทธิ เป็นสื่อกลางช่วยไกล่เกลี่ยหนี้สิ้นหลังค้ำประกันกว่า 53 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ห้องประชุมอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นางทิพย์ธีรศรี  จันทร์ขำ ลูกหนี้จากการค้ำประกัน ขอรับการช่วยเหลือหลังเกิดอาการเครียดไม่มีเงินใช้หนี้  มูลหนี้สิน 53 ล้านบาทกับเจ้าหนี้ 2  ราย คือ บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสากรรมขนาดย่อม (บสย.) โดยที่ผ่านมา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้เชิญคู่กรณีทั้ง 2  ฝ่ายประชุมเจรจาไกล่เกลี่ยปัญหาเพื่อขอประนอมหนี้สิ้นให้แก่ นางทิพย์ธีรศรี  เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2556  ที่ผ่านมา

นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร ผู้เชียวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมการระงับข้อพิพาท   กล่าวว่า  ผลเจรจาไกล่เกลี่ยสามารถตกลงกันได้ โดยลูกหนี้ค้ำประกัน ยินดีจะนำเงินมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ทั้ง 2 ราย เป็นเงิน 15  ล้านบาท  แต่เนื่องจากลูกหนี้ค้ำประกันไม่สามารถหาเงินมาใช้หนี้ตามที่ตกลงกันไว้ได้  จึงขอความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพให้ช่วยไกล่เกลี่ยเจรจาประนอมหนี้ จาก 15 ล้าน  เหลือเพียง 13 ล้านบาท 

ขณะที่ นางทิพย์ธีรศรี  กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับหนี้ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากตนเองได้ค้ำประกันให้กับน้องชายที่กู้จากสถาบันการเงินทั้ง 2 แห่ง รวมเป็นเงินกว่า  25 ล้านบาท  แต่หลังจากกู้ยืมมาแล้วน้องชายกับถูกฟ้องล้มละลาย จนเกิดอาการเครียดก่อนเกิดอุบัติลื่นล้มภายในห้องน้ำจนเสียชีวิตเมื่อปี 2552   ทำให้ตนเองซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันต้องแบกรับภาระชดใช้หนี้สิ้นดังกล่าวบวกกับดอกเบี้ยเป็นเงินกว่า  53 ล้านบาท  โดยในวันนี้ตนเองได้ขอความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเพื่อให้ช่วยไกล่เกลี่ยและประนอมหนี้สิ้น  เบื้องต้นเตรียมรวบรวมทรัพย์สินมาใช้หนี้ตามกฎหมายต่อไป