posttoday

หมอ-เอ็นจีโอตั้งสมาพันธ์สู้บริษัทบุหรี่

01 ตุลาคม 2556

เครือข่ายหมอ-เอ็นจีโอร่วมตั้งสมาพันธ์เครือข่ายเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ หวังใช้เป็นเครื่องมือต่อสู้บริษัทบุหรี่

เครือข่ายหมอ-เอ็นจีโอร่วมตั้งสมาพันธ์เครือข่ายเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ หวังใช้เป็นเครื่องมือต่อสู้บริษัทบุหรี่

พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ เปิดเผยว่า ได้รวมตัว แพทย์ที่ทำงานด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบ และองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการไม่สูบบุหรี่กว่า 450 องค์กร จัดตั้ง “สมาพันธ์เครือข่ายเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่” เพื่อต่อสู้กับบริษัทบุหรี่ ที่พยายามล้มกฎหมายไทย อย่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดให้เพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่จาก 55% เป็น 85% ด้วยการฟ้องศาลปกครองให้มีคำสั่งทุเลา จนศาลชะลอการบังคับใช้

พญ.สมศรี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา บริษัทบุหรี่ข้ามชาติประกาศมาตลอดว่า หากเอาชนะไทยได้ก็จะชนะทั้งโลก เพราะไทยมีบุคลากรด้านการควบคุมบุหรี่ที่เข้มแข็ง ดังนั้น ไทยจะต้องรักษาอธิปไตยให้ได้

ขณะที่ นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ และอดีตนายกแพทยสมาคมโลก กล่าวว่าบริษัทบุหรี่หาประโยชน์และทำกำไรจากการขายบุหรี่ที่ทุกคนรู้ดีว่าเป็นสินค้านำมาซึ่งโรคภัยร้ายแรง และก่อความสูญเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศมาโดยตลอด ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพมีอำนาจทางวิชาชีพที่จะให้ความรู้กับประชาชนและเตือนสติผู้มีอำนาจทางกฎหมายที่มาทำให้สุขภาพประชาชนถดถอยจากสารพิษ ซึ่งมีการระบุข้อมูลว่าในบุหรี่ 1 มวน มีสารอันตรายถึง 700 ชนิด และเป็นสารก่อมะเร็ง 200 ชนิด และการสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อผู้สูบเท่านั้น ยังส่งผลกระทบต่อครอบครัวจากการรับควันบุหรี่มือสอง และคนอื่นๆ ในสังคมจากการรับควันบุหรี่มือสามด้วย