posttoday

ผบช.ก. แถลงนโยบายเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

01 ตุลาคม 2556

ผบช.ก. แถลงนโยบายเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เน้นนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ปราบอาชญากรข้ามชาติ

ผบช.ก. แถลงนโยบายเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เน้นนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ปราบอาชญากรข้ามชาติ

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) มอบนโยบายเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC ให้กับนายตำรวจใน บช.ก. โดยมีเจ้าหน้าที่ทูตตำรวจจากสถานทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย เข้าร่วมรับฟัง และแลกเปลี่ยนความเห็น

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ระบุว่าได้เตรียมปรับเปลี่ยน และนำซอฟแวร์ใหม่มาใช้ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยกำลังนำระบบตรวจสอบและติดตามข้อมูลอาชญากรรม หรือ Compstat มาใช้ในวงการตำรวจ ซึ่งระบบนี้เริ่มใช้ที่กรมตำรวจนิวยอร์ก สหรัฐ จนประสบผลสำเร็จ

ทั้งนี้ ระบบนี้เป็นการบริหารงานตำรวจแบบมุ่งเน้นเป้าหมาย โดยมีการนำข้อมูลอาชญากรรมเชิงลึก เทคโนโลยี แผนปฏิบัติการ และการบริหารงานแบบตรวจสอบได้ มาใช้ เพื่อให้ทำงานได้ทันต่อสถานการณ์เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน และการจัดกำลังพลและทรัพยากร ซึ่งระบบนี้สามารถทำให้อาชญากรรมหลัก 7 ประเภทลดลง ประกอบด้วย ฆาตกรรม ทำร้ายร่างกาย ข่มขืนโดยใช้กำลัง ปล้นทรัพย์ ลักทรัพย์ในเคหะสถาน ลักทรัพย์ตามท้องถนน และการโจรกรรมรถยนต์

“ล่าสุดมีนายตำรวจยศ ร.ต.ต.ในสังกัด บช.ก.ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ในการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายที่เป็นขบวนการอาชญากรรม โดยใช้เทคนิคการสืบสวนสมัยใหม่ นับว่าเป็นรายแรกของโลก ที่มีการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เหมือนเป็นเกมคอมพิวเตอร์ที่สามารถหาข้อมูลคนร้ายได้ ซึ่งถือว่าเขามีความเชี่ยวชาญ และเก่งมาก น่าชื่มชม เพราะมียศแค่ ร.ต.ต.อย่างไรก็ดี ในขณะนี้คงยังเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ ไม่ได้ เนื่องจากต้องรอการจดสิทธิบัตรเสร็จสิ้นเสียก่อน” พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กล่าว

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กล่าวต่อว่า ในปี 2558  จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว จึงต้องเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน อย่างเร่งด่วน ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจศึกษาสนธิสัญญาระหว่างประเทศให้ละเอียด เพื่อป้องกันไม่ให้ละเมิดสิทธิของประชาชนประเทศอื่น ซึ่งอาจลุกลามกลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศได้ นอกจากนี้ยังกำชับให้เตรียมความพร้อมเรื่องการประสานงานระหว่างตำรวจในภูมิภาคอาเซียน  เจ้าหน้าที่สถานทูตต่างๆ เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และกลุ่มองค์กรเอกชน (NGO) เข้าไปขอข้อมูลมารวบรวมเป็นศูนย์ข้อมูลเพื่อให้มีการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเรื่องของปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการก่อการร้าย

ทั้งนี้ การแถลงครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สำนักงานตำรวจออกมาขับเคลื่อนการเข้าสู่ AEC โดยมีตัวแทนตำรวจทั้งในอาเซียน เอเซีย อเมริกา และสหภาพยุโรป เข้าร่วม